• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHỦ ĐỀ: “ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP - LẬP TRÌNH TƯƠNG LAI”

        Thực hiện Công văn số 463 của Bộ GD & ĐT về việc giáo dục kỹ năng sống cho  học sinh tại các cơ sở giáo dục và góp phần thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, sáng ngày 27/3/2021, trường THPT Triệu Quang Phục phối hợp với  Trung tâm giáo dục kỹ năng sống ANM Việt Nam, tổ chức buổi học tập giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với chủ đề: “Định hướng nghề nghiệp, lập trình tương lai”, nhằm cung cấp thêm những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho các em học sinh, đặc biệt là các em khối 12 trong việc chọn ngành, chọn nghề sắp tới.

         Với niềm hứng khởi được giáo dục kỹ năng định hướng nghề nghiệp, các em học sinh hăng hái tham gia buổi học, nhiệt tình chào đón Nghiên cứu sinh – Thạc sĩ – Chuyên gia giáo dục Kỹ năng sống Nguyễn Thị Thu Hiền.

            Mở đầu chương trình, thạc sĩ Thu Hiền đã đem đến cho học sinh toàn trường một màn khởi động đầy hấp dẫn.  Với  5 học sinh đến từ 3 khối lớp cùng câu hỏi gây chú ý của tuổi học trò: “Em hãy nêu các giai đoạn của một tình yêu ?”. Các em đã nêu ra 5 giai đoạn của tình yêu là: “Thích – Tìm hiểu – Tỏ tình – Yêu – Cưới”. Từ câu trả lời ấy, thạc sĩ Thu Hiền đã dẫn dắt, liên hệ và đưa các em tới vấn đề có ý nghĩa quan trọng hơn. Đó là vấn đề : “Định hướng nghề nghiệp – Lập trình tương lai”.

                                 

           Cô Hiền nói, lựa chọn nghề nghiệp cũng giống như các giai đoạn trong tình yêu: Ban đầu là thích nghề rồi tìm hiểu về nghề, tiếp đến là chọn nghề, yêu nghề và thành đạt trong nghề. Muốn đạt được điều đó, công tác định hướng nghề nghiệp là vô cùng quan trọng. Cô đã giúp các em hiểu được 5 quy tắc trong lựa chọn nghề nghiệp. Đó là:

  • Chọn ngành trước khi chọn trường
  • Không vội chọn ngành khi chưa hiểu rõ bản chất của ngành
  • Không nên chọn ngành theo hội chứng đám đông
  • Chọn trường đào tạo đúng ngành
  • Chọn môi trường học tập cởi mở

          Không chỉ cho các em hiểu những quy tắc trong việc định hướng nghề nghiệp, tại buổi học, thạc sĩ Thu Hiền còn giáo dục cho các em những kỹ năng cần thiết để thành công trong nghề. Một trong những kỹ năng quan trọng nhất đó là Vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân. Trong cuộc sống, ai cũng có những nỗi sợ hãi nhưng điều quan trọng là thái độ của mỗi người trong việc vượt qua nỗi sợ hãi đó. Và để minh hoạ cho điều ấy, cô Hiền đã cho học sinh tự mình chọn một quả bóng bay và thổi to nhất có thể! Các em tham gia đều thấy được, nếu chúng ta không thổi/ bơm thì quả bóng sẽ chẳng bao giờ được là quả bóng căng tròn,… Vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân không phải là chúng ta trốn tránh nó mà chúng ta cần TỰ TIN để ĐỐI DIỆN và tìm ra cách GIẢI QUYẾT vấn đề. Vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân sẽ giúp các em có được những thành công!

      Cũng trong buổi giáo dục kỹ năng sống, cô Thu Hiền còn giúp các em giải đáp những câu hỏi, những băn khoăn thắc mắc của các em về chọn nghề, chọn trường, làm thế nào để thành đạt trong nghề, …

 

      Buổi học kết thúc trong sự tự tin và niềm phấn khởi của các em học sinh, hi vọng với những kỹ năngvừa học,  các em học sinh sẽ vững bước hơn trong hành trang lựa chọn nghề nghiệp của mình để lập trình cho một tương lai tươi sáng.


Tác giả: Phạm Thi Chiến
Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website