• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG – CHỦ ĐỀ: “GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG”

            Kỹ năng sống và giáo dục kỹ năng sống luôn là vấn đề được xã hội và giáo dục quan tâm, nhất là trước tình trạng báo động về nhân cách, đạo đức, lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, dạy học là dạy cả tri thức, kỹ năng và thái độ sống để học sinh có thể hội nhập, thích nghi với cuộc sống tương lai. Với phương châm: coi việc rèn luyện kỹ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức cho học sinh, để giáo dục cho học sinh những thái độ đúng đắn và những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống, sáng ngày 26 tháng 12 năm 2020,  thầy và trò trường THPT Triệu Quang Phục đã tổ chức buổi học Kỹ năng sống với chủ đề: “Giá trị yêu thương”, với sự tham gia của chuyên gia tâm lí Lê Thế Tình đến từ khoa tâm lí học ĐH GD – ĐHQG Hà Nội.

Chuyên gia tâm lí Lê Đình Tình

   

    

         Mỗi chúng ta ai cũng đã từng nghe đến hai tiếng: “Yêu thương”, đó là một nghĩa cử rất cao đẹp của con người khi nói. Khi chúng ta yêu thương người khác thì chúng ta sẽ được yêu thương và được quý mến hơn. Yêu thương là sự sẻ chia mà mỗi người dành cho nhau, một thứ tình cảm thiêng liêng xuất phát từ nơi con tim. Đó chính là sự đồng cảm, và một tinh thần đồng loại mà con người dành cho con người. Tình yêu thương có vô vàn hình trạng, nó như một viên đá ngũ sắc lung linh. Tuy nó vô hình nhưng lại hữu hình, luôn xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày.

GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG LÀ GÌ? Giá trị của yêu thương không phải là những gì quá lớn lao, cũng không nhất thiết phải là cho nhau vật chất. Mà yêu thương có khi chỉ giản đơn là cái gật đầu tán thưởng, là cái vỗ tay động viên, là ánh mắt đầy thiện cảm, là lời cảm ơn chân thành, là tiếng nói yêu thương … chỉ là vậy..., thế thôi! Và chúng ta hiểu được cội nguồn, giá trị thực sự của cuộc sống . Để rồi, bản thân mỗi chúng ta sẽ làm những điều chưa bao giờ dám làm; dũng cảm nói những lời yêu thương mà chưa bao giờ dám nói và sẵn sàng hành động vì yêu thương!

          Mở đầu chương trình giáo dục kỹ năng với chủ đề: “GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG”, chuyên gia Lê Thế Tình  trao đổi với học sinh một số vấn đề mà lâu nay dù không quên nhưng các em chưa ý thức được rằng nó thiêng liêng cao cả như thế nào với cuộc sống hàng ngày. Chỉ với khúc nhạc dạo đầu ngắn ngủi của những bài hát , thầy Tình đã nhắc nhở cho các em về vai trò của ba con người luôn gắn bó với chúng ta; Con người các em có được như hiện tại là sự hài hòa, góp sức của những con người ấy. Họ luôn ở bên các em và hi sinh thầm lặng để các em ngày một khôn lớn, trưởng thành! Đó là: “ NGƯỜI CHA – NGƯỜI MẸ VÀ NGƯỜI THẦY” .

 

 

       Phần hấp dẫn nhất của buổi sinh hoạt chuyên đề là câu chuyện cảm động mà thầy Tình kể về một người mẹ hi sinh suốt đời vì con của mình khiến  cả thầy cô các em học sinh không cầm được nước mắt. Qua câu chuyện ấy, giá trị yêu thương trong các em được đánh thức để rồi tự thấu hiểu hơn về tấm lòng cha mẹ, thầy cô cũng như trách nhiệm của bản thân đối với người thân yêu của mình.

       Sau câu chuyện hấp dẫn về tình yêu thương, với các  câu hỏi, các tình huống thực tiễn khi thầy Tình cho mời các thầy cô và các em học sinh khối 12, đặc biệt là những thầy cô có con là học sinh trong nhà trường cùng với các con bày tỏ tình cảm với cha mẹ, những điều mà các con chưa từng nói khi ở nhà,…và các em học sinh, đại diện các lớp 12 cũng được dịp để bày tỏ tình cảm với thầy cô của mình.

Content

Content

      

      Với phương châm dạy học toàn diện, không chỉ dạy kiến thức, phát triển năng lực và phẩm chất cho các em học sinh  mà còn dạy cho các em hiểu và trân trọng những giá trị của yêu thương, tuy diễn ra  trong một thời gian không dài nhưng buổi chuyên đề ngoại khóa đã giúp các em học sinh thêm hiểu biết;  có được thái độ đúng đắn cùng những kỹ năng cần thiết; xác định rõ trách nhiệm bản thân;  có ý thức trân trọng những người xung quanh, biết sống đẹp… để cuộc sống của các em thêm phần ý nghĩa.


Tác giả: Phạm Thị Chiến
Tổng số điểm của bài viết là: 22 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website