• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NGOẠI KHÓA “GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN VỊ THÀNH NIÊN”

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (báo VTV.vn ngày 25/11/2019) – Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới, trong đó 70% là ở tuổi vị thành niên (https://vtv.vn/trong-nuoc/tinh-trang-pha-thai-o-tuoi-vi-thanh-nien-2019112517341148.htm)

Các em gái khi mang thai do xấu hổ nên giấu không cho gia đình và mọi người biết, dẫn đến trầm cảm, nhiều em tự tìm cách xử lí gây nguy hiểm như tự ý mua thuốc phá thai, hoặc tìm đến các cơ sở y tế kém chất lượng, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng có thể gây vô sinh, thậm chí tử vong.

Nhận thấy sự cấp thiết việc cung cấp các kiến thức hiểu đúng về giới tính, tâm sinh lí lứa tuổi và sức khỏe tuổi vị thành niên; kĩ năng ứng phó bảo vệ sức khỏe tuổi vị thành niên với các vấn đề như các bệnh lây truyền qua đường tình dục;  nguy cơ mang thai ngoài ý muốn; nhận diện và phòng tránh nguy cơ lạm dụng tình dục; đồng thời lan tỏa kiến thức và kĩ năng cần thiết để bảo vệ bạn thân và các bạn đồng trang lứa…Được sự cho phép của Ban giám hiệu Nhà trường, chiều ngày 28 tháng 10 năm 2023, tổ Hóa - Sinh, trường THPT Triệu Quang Phục đã tổ chức buổi ngoại khóa với chủ đề “Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên”.

Đến dự buổi ngoại khoá có Cô giáo Nguyễn Thị PhúcPhó Hiệu trưởng nhà trường, cô Trần Thị Hợp, Tổ trưởng, các thầy cô giáo tổ Hóa – Sinh, cùng 50 tuyên truyền viên là đại diện học sinh của 25 lớp.

Cô giáo Trần Thị Hợp,Tổ trưởng tổ Hóa – Sinh phát biểu khai mạc

 

Với nội dung đa dạng, hoạt động ngoại khóa được mở màn với phần chơi khởi động “Hiểu ý đồng đội” dành cho tất cả các tuyên truyền viên đã làm nóng Hội trường với những màn diễn tả các bộ từ khóa vừa hài hước, vừa giúp các em nhận biết một số đặc điểm đặc trưng giới tính cơ bản của nam và nữ. Phần hai là phần thi giữa hai đội chơi, đại diện khối 10 và khối 11. Các đội chơi đã có màn chơi căng não, hết mình nhưng không thiếu phần sôi động qua ba phần thi: Tìm hiểu kiến thức, giải quyết tình huống và “Chúng tôi là tuyên truyền viên”. 

Cô Trần Thị Hợp trao phần thưởng cho học sinh tham gia phần chơi khởi động

 

Các thầy cô giáo cùng ban cố vấn

 

Thông qua các câu hỏi kiến thức và những tình huống lấy từ thực tế của cuộc sống mà học sinh thường gặp, buổi ngoại khóa đã cung cấp thông tin khoa học về giới tính, tâm sinh lí lứa tuổi, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đồng thời, qua không gian cởi mở, các đội chơi đã có dịp chia sẻ và chuyển tải thông điệp trực tiếp về những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản vị thành niên qua các bức tranh vẽ tuyên truyền ở phần chơi “Chúng tôi là tuyên truyền viên” như không quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên, hậu quả có thai ở tuổi vị thành niên, tránh xa các tệ nạn xã hội, kiến thức về các biện pháp tránh thai, phòng tránh xâm hại và lạm dụng tình dục ở tuổi vị thành niên. Cũng tại buổi ngoại khóa, những thắc mắc về những vấn đề liên quan đã được Ban cố vấn là các thầy cô giáo bộ môn Sinh học nhiệt tình giải đáp, đã giúp các em học sinh mạnh dạn và tự tin hơn.

Một số hình ảnh tại ba phần thi của hai đội chơi

 

Buổi ngoại khóa nhận được sự chăm chú theo dõi và hào hứng tham gia của đại diện học sinh 3 khối vì đã đề cập đến những vấn đề thiết thực, liên quan mật thiết đến giới trẻ. Mỗi học sinh dường như bắt gặp được chính mình qua những tình huống tâm lí quen thuộc, tìm được câu trả lời đúng đắn cho các mối quan hệ trong sáng của lứa tuổi học đường. Và sau buổi ngoại khóa, các em học sinh sẽ là những nhà tuyên truyền viên lan tỏa kiến thức cần thiết về tại các đơn vị lớp của mình.

Tuyên truyền giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên trong trường học là một hoạt động có ý nghĩa, giúp các em học sinh có sự hiểu biết và nhận thức rõ ràng hơn về sức khỏe sinh sản vị thành niên. Nhà trường hi vọng và tin tưởng rằng qua buổi ngoại khóa lần này và các hoạt động kế tiếp tại các chi đoàn, học sinh sẽ chủ động, tích cực trang bị cho mình những kiến thức nhất định để bước vào cuộc sống trong thời kì hội nhập quốc tế, làm cho xã hội ngày càng lành mạnh, văn minh.

Cô giáo Nguyễn Thị Phúc – Phó Hiệu trưởng nhà trường trao giải cho các đội 

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI NGOẠI KHÓA

 

 

 

 


Tác giả: Trần Thu Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website