• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỌC SINH KHỞI NGHIỆP ĐẾ NĂM 2025” CỦA NGÀNH GIÁO DỤC TỈNH HƯNG YÊN NĂM 2021

                UBND TỈNH HƯNG YÊN
S         SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
      

               Số: 956/KH-SGDĐT

 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
              Độc lập - Tự do - Hanh phúc

 

                Hưng Yên, ngày 04 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

Triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”
của ngành Giáo dục tỉnh Hưng Yên năm 2021

 

Thực hiện Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 29/6/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Kế hoạch số 1838/KH-SGDĐT ngày 29/10/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” ngành Giáo dục; Kế hoạch số 409/KH-BGDĐT ngày 22/4/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành Giáo dục năm 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học
sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành Giáo dục tỉnh Hưng Yên năm 2021 như sau:

            I. Mục đích, yêu cầu
          - Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông và tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao
nhận thức của học sinh, sinh viên về khởi nghiệp, giúp học sinh chủ động tiếp cận với hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nhà trường nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh và ngành Giáo dục.
         - Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ học sinh THPT, GDTX khởi nghiệp; hỗ trợ các cơ sở giáo dục kết nối các nguồn lực xã hội hóa để triển khai các hoạt động hỗ trợ học sinh khởi nghiệp trong các trường phổ thông.
         - Các hoạt động triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” ngành Giáo dục năm 2021 đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng chủ trương, chính sách của trung ương, của tỉnh.

         II. Nhiệm vụ, giải pháp
         1. Đẩy mạnh công tác truyền thông
         - Tuyên truyền, phổ biến để cán bộ, giáo viên, học sinh biết và khai thác, cập nhật thông tin, kiến thức trên cổng: https://dean1665.vn và Fanpage của chương trình: https://www.facebook.com/khoinghiepquocgiahssv; yêu cầu 100% cơ sở giáo dục THPT, GDTX trên địa bàn tỉnh tạo đường kết nối tới các cổng thông tin về khởi nghiệp trên cổng thông tin điện tử của nhà trường để cán bộ, giáo viên, học sinh dễ dàng, thuận tiện truy cập.
      - Cung cấp các tài liệu, ấn phẩm phục vụ công tác truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đơn vị giáo dục, đào tạo, doanh nghiệp đối với hoạt động khởi nghiệp
của học sinh, sinh viên;

Tổ chức hội thảo về triển khai công tác hỗ trợ học sinh phổ thông khởi
nghiệp; giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên với các
nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
         2. Hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp, tư vấn hướng nghiệp
       - Phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ cơ sở giáo dục tổ chức tập huấn nâng cao năng lực trình độ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên hướng nghiệp, tổ tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ học sinh khởi nghiệp tại các trường phổ thông, các trung tâm GDNN-GDTX;
      - Tiếp tục tham mưu triển khai Chương trình giáo dục quản lý tài chính - hướng nghiệp - khởi nghiệp trong các trường phổ thông.
       - Tiếp tục phối hợp triển khai phần mềm hướng nghiệp online nhằm cung cấp và hỗ trợ học sinh trong công tác phân luồng, hướng nghiệp và lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân và các nội dung khác theo thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Nova.
          - Hỗ trợ kết nối và cung cấp tài liệu về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, tài liệu đào tạo cán bộ tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, tài liệu đào tạo giáo viên hướng nghiệp.
        - Tổ chức các hoạt động học tập, trải nghiệm dành cho học sinh khối THPT, THCS tại các trường Cao Đẳng, Đại học và cộng đồng Doanh nghiệp.
         3. Tổ chức Cuộc thi Học sinh THPT với ý tưởng khởi nghiệp năm 2021
         - Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh:
         + Thời gian phát động: từ tháng 7 năm 2021 (theo Thể lệ Cuộc thi)
         + Tổ chức Cuộc thi: Dự kiến tháng 9/2021; Địa điểm: sẽ có thông báo cụ thể sau.
        - Lựa chọn, bồi dưỡng và tổ chức đưa đoàn tham dự cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp cấp quốc gia:
         + Căn cứ Thể lệ cuộc thi cấp Quốc gia, Sở GDĐT sẽ lựa chọn sản phẩm đạt giải, có triển vọng để đào tạo, bồi dưỡng tham dự vòng chung kết quốc gia Cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
          + Thời gian: từ tháng 10 - 11/2021.
          4. Thực hiện cơ chế, chính sách và hỗ trợ nguồn vốn, tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
          - Khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, phụ huynh học sinh chủ động đặt các vấn đề về đổi mới, sáng tạo đối với học sinh, sinh viên để học sinh, sinh viên có định hướng xây dựng dự án, ý tưởng khởi nghiệp;
            - Hỗ trợ, tìm kiếm nguồn kinh phí, kết nối, thu hút đầu tư từ các cá nhân, tổ chức đối với các dự án được hình thành từ các ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
          - Tham mưu thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp có các dự án được lựa chọn tham dự các cuộc thi khởi nghiệp (do Bộ GDĐT, Bộ KHCN, Trung ương Đoàn tổ chức); cơ chế, chính sách hỗ trợ giáo viên, người làm công tác hướng nghiệp, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại các nhà trường; quy định về công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các nhà trường.
           - Huy động, kết nối các tổ chức, doanh nghiệp, các thành viên được phân công thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 29/6/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Hưng Yên trong việc phối hợp tổ chức Cuộc thi học sinh THPT với ý tưởng khởi nghiệp năm 2021 và hỗ trợ hoàn thiện các sản phẩm được lựa chọn tham dự cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp cấp toàn quốc năm 2021.
            III. Kinh phí thực hiện
            - Nguồn kinh phí sự nghiệp
            + Nguồn ngân sách nhà nước (ngân sách chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo thuộc ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách); nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án về giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ;
nguồn kinh phí hỗ trợ khởi nghiệp lồng ghép trong Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; Chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;
          + Nguồn thu hoạt động sự nghiệp, Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên, Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của các cơ sở giáo dục - đào tạo;
          + Nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các nguồn vốn xã hội hóa, nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
           - Ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước, khuyến khích các tổ chức,
cá nhân sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án. Nội dung và mức chi cho các hoạt động các đơn vị trực thuộc thực hiện Thông tư số 126/2018/TT-BTC ngày 26/12/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Hàng năm phòng chuyên môn, các nhà trường có trách nhiệm dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
            IV. Tổ chức thực hiện
        1. Phòng Chính trị, tư tưởng chủ trì phối hợp với các phòng chức năng liên quan chủ động tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch. Các phòng chức năng liên quan (phòng KHTC; phòng GDTrH-GDTX; phòng GDTH; Văn phòng) phối hợp thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
         2. Các phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng tại địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp đối với các trường THCS, các TT GDNN- GDTX; nghiên cứu và đề xuất việc triển khai chương trình giáo dục quản lý tài chính - hướng nghiệp - khởi nghiệp trong các trường tiểu học và trung học cơ sở.
          3. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh
         - Triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; tích cực kết nối, huy động sự hỗ trợ của doanh nghiệp, tập thể, cá nhân trong việc đào tạo, bồi dưỡng, truyền cảm hứng khởi nghiêp cho học sinh; tổ chức các hoạt động học tập, trải nghiệm dành cho học sinh khối THPT, THCS tại các trường Cao Đẳng, Đại học và cộng đồng Doanh nghiệp phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ sở giáo dục. Kết nối các đơn vị đào tạo về khởi nghiệp hỗ trợ học sinh hình thành ý tưởng và hoàn thiện các sản phẩm ý tưởng khởi nghiệp.
          - Tăng cường xây dựng các video clip giới thiệu mô hình hỗ trợ học sinh
khởi nghiệp của đơn vị; tích cực gửi bài viết, video clip triển khai thực hiện hỗ trợ học sinh khởi nghiệp về ban Biên tập nôi san của Ngành.
         - Phát động, tổ chức Cuộc thi học sinh THPT với ý tưởng khởi nghiệp cấp trường, lựa chọn sản phẩm tham gia cuộc thi cấp tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành Giáo dục tỉnh Hưng Yên năm 2021. Các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện Kế hoạch./.

Nơi nhận:
- UBND tỉnh (để b/c);
- Ban giám đốc Sở;
- Phòng GDĐT các huyện, tx, tp;
- Các trường THPT, PT nhiều cấp học;
- Các TT GDNN-GDTX, TT GDTX tỉnh;
- Lưu: VT, phòng CTTT-GDCN.

                        KT. GIÁM ĐỐC
                      PHÓ GIÁM ĐỐC

 

                            (Đã ký)

 

 

                   Phan Xuân Quyết

 


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website