• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI THẢO SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - MÔN HÓA HỌC CÁC TRƯỜNG THUỘC CỤM THI ĐUA SỐ 3, NĂM HỌC 2022 - 2023.

Hoạt động bồi dưỡng Cán bộ quản lí, giáo viên theo chương trình bồi dưỡng cấp quốc gia, cấp sở và cấp trường cùng yêu cầu tự bồi dưỡng thường xuyên là yếu tố then chốt nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2022-2023 là năm tiếp theo thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW “ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục”, và năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 10. 

Thực hiện Kế hoạch số 142/KH-THPT TQP, chiều ngày 14/09/2022 tại trường THPT Triệu Quang Phục đã tổ chức: Hội thảo sinh hoạt chuyên môn – môn Hóa học các trường thuộc cụm thi đua số 3, năm học 2022-2023.

Đến dự với Hội thảo có sự hiện diện của các thầy cô là lãnh đạo Trường THPT Triệu Quang Phục, sự tham gia đông đủ của các giáo viên bộ môn Hóa học lớp 10 thuộc các trường trong cụm thi đua số 3 gồm:  THPT Triệu Quang Phục; THPT Nam Phù Cừ; THPT Nguyễn Trung Ngạn; THPT Nguyễn Siêu; THPT Nghĩa Dân; THPT Minh Châu; THPT Phạm Ngũ Lão, THPT Trần Hưng Đạo; THPT Trần Quang Khải, và THPT Đức Hợp. 

Bài phát biểu khai mạc hội thảo của thầy Đỗ Xuân Vượng Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng trường THPT Triệu Quang Phục cho thấy các trường THPT trong cụm đã sẵn sàng thực hiện chương trình 2018 với sự quyết tâm cao độ, sự chuẩn bị chu đáo từ con người đến cơ sở vật chất. Phía nhà trường THPT Triệu Quang Phục luôn thực hiện sự đầu tư chuyên môn, xây dựng và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại phục vụ dạy học, đây là kim chỉ nam cho mục tiêu phát triển của nhà trường. Song, bên cạnh đó, lãnh đạo các trường THPT trong cụm luôn trăn trở, tìm giải pháp để giúp giáo viên tháo gỡ những khó khăn khi xây dựng và thực hiện kế hoạch môn học. Vì vậy giải pháp sinh hoạt chuyên môn theo cụm nên trở thành hoạt động thường xuyên nhằm tác động tích cực tới công tác tự bồi dưỡng giáo viên, tới chất lượng trong sinh hoạt tổ chuyên môn, đảm bảo tính thiết thực, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông. Hội thảo được tổ chức với mục tiêu tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên trong cụm số 3 chia sẻ - học tập kinh nghiệm, trao đổi phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh, đặc biệt là các vấn đề về việc thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 10.

Thầy Đỗ Xuân Vượng –Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc

 

Các nội dung sinh hoạt của hội thảo đã được thống nhất xây dựng kế hoạch trọng tâm và chi tiết thông qua nhóm trưởng bộ môn các trường tham gia.

 Về việc thực hiện chương trình với khối lớp 10, vấn đề xây dựng và thực hiện kế hoạch môn Hóa học với sách giáo khoa mới khiến cho nhiều giáo viên băn khoăn. Qua nội dung thảo luận sôi nổi các thầy cô tham dự đóng góp ý về phân chia thời lượng tổ chức những hoạt động cho các chủ đề từ 2 tiết trở lên, phương án chuẩn bị cơ sở vật chất và cách tổ chức cho từng bài học. Bố trí thực hiện các chuyên đề học tập sao cho hợp lí với chương trình cốt lõi cũng là nội dung được quan tâm và chia sẻ cách thực hiện sao cho hiệu quả nhất.

Thầy Nguyễn Trọng Hải trường THPT Triệu Quang Phục chia sẻ Kế hoạch môn học

Một trong những đóng góp quan trọng trong việc đổi mới giáo dục là sự kết nối tri thức với cuộc sống. Tăng cường áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục trung học nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Hóa học 10 với đặc thù là nội dung hóa đại cương có phần trừu tượng, khó hiểu. Làm thế nào để phát huy tối ưu những điểm mạnh của sách giáo khoa mới trong quá trình dạy học hóa học nhằm hình thành và phát triển những năng lực, phẩm chất cho học sinh, ngay từ những bài mở đầu? Lồng ghép STEM ở từng chủ đề được báo cáo viên chia sẻ một cách tường minh qua từng hoạt động được thiết kế, sản phẩm sinh động thực tế tạo niềm tin cho đồng nghiệp sáng tạo trong việc hướng dẫn học sinh làm mô hình dụng cụ học tập.

Cô Chu Thị Hương giáo viên trường THPT Triệu Quang Phục  chia sẻ mô hình dạy học tự làm
Cô Trịnh Thị Nhàn giáo viên trường THPT Đức Hợp chia sẻ kinh nghiệm thực hiện 2 chủ đề STEM :
 Làm giấy thử hàn the trong thực phẩm từ rau, củ và Sử dụng phân bón Hóa học trồng rau thủy canh.

Qua Hội thảo, giáo viên sáng tỏ hơn, chủ động hơn khi thiết kế chủ đề STEM. Sự nhen nhóm về thiết kế hoạt động học lồng ghép STEM cho học sinh  được cởi mở chia sẻ trong hội thảo tiếp tục được triển khai trong thời gian tới.

Khi thực hiện chương trình giáo dục, kiểm tra đánh giá là thước đo năng lực và phẩm chất người học. Thực hiện chương trình 2018 thì nội dung kiểm tra đánh giá có nhiều thay đổi phù hợp với mục tiêu đề ra. Sự khác biệt giữa đánh giá nội dung và đánh giá năng lực một lần nữa được làm rõ. Cách thực hiện xây dựng đề đánh giá tiếp cận năng lực, nội dung thực tế trong đề kiểm tra được đưa ra thảo luận.  Các ý kiến băn khoăn của đồng nghiệp được trao đổi thẳng thắn và thống nhất cách thực hiện sao cho hiệu quả tốt nhất.

Cô Vũ Thị Hơn giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải  chia sẻ nội dung: Kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn hóa học
 

Nghiên cứu khoa học kỹ thuật là một hoạt động trải nghiệm bổ ích, thiết thực, gắn liền giữa lý thuyết với thực hành và thực tiễn lao động sản xuất. Hoạt động định hướng, tiếp lửa đam mê nghiên cứu, sáng tạo của các em học sinh. Đặc biệt, hoạt động nghiên cứu khoa học - kỹ thuật còn rèn luyện kĩ năng tự học, tự nghiên cứu, tự kiểm chứng kết quả bằng thực nghiệm... Mặt khác qua việc định hướng, hướng dẫn cho học sinh nghiên cứu, giáo viên được nâng cao năng lực của bản thân về những kiến thức có liên quan đến các đề tài nghiên cứu khoa học. việc kích thích ý tưởng sáng tạo cho học sinh được thể hiện qua các bài học, các cuộc thi phạm vi lớp, trường sẽ giúp giáo viên phát hiện các nhân tố để bồi dưỡng…

Cô Nguyễn Thị Miến giáo viên THPT Triệu Quang Phục chia sẻ chia sẻ hỗ trợ học sinh nghiên cứu KHKT

Không khí sôi nổi của hội thảo tiếp tục bùng cháy với sự hấp dẫn từ nội dung:  “SỬ DỤNG MÔ HÌNH THÍ NGHIỆM HÓA HỌC LƯỢNG NHỎ ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HÓA HỌC 10”  do cô Trần Thị Hợp cùng nhóm Hóa học Trường THPT Triệu Quang Phục chia sẻ những  ưu điểm của Small Scale Chemistry.

Các thầy cô hào hứng với việc trải nghiệm 2 thí nghiệm lớp 10 chương trình mới với lượng hóa chất siêu tiết kiệm và dụng cụ mini nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu hoạt động và đặc biệt an toàn với đồ tái chế bằng nhựa. Sự tự tin của thầy cô trong việc áp dụng, thiết kế dụng cụ thí nghiệm theo xu hướng mới của thế giới được hiện rõ.

  Các thầy cô hào hứng với việc trải nghiệm 2 thí nghiệm lớp 10 chương trình GDPT 2018
 

       Buổi sinh hoạt chuyên môn cụm trường môn Hóa học năm học 2022 khép lại với bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Ngọc Văn –Trưởng Ban chuyên môn, Phó Hiệu trưởng trường THPT Triệu Quang Phục. Trong lời bế mạc, đồng chí khẳng định chương trình sinh hoạt chuyên môn cụm trường môn Hóa học năm học 2022- 2023 đã thành công tốt đẹp. Thành công đó được thể hiện qua tinh thần làm việc của mỗi thầy cô khi chủ động đề cập những vấn đề còn băn khoăn từ đó đề ra các biện pháp tháo gỡ được được áp dụng ngay thời gian tới. Đồng chí cũng tin rằng sau buổi sinh hoạt chuyên môn này, mỗi thầy cô giáo sẽ có những việc làm cụ thể để nâng cao hiệu quả dạy và học môn Hóa học. Sự gắn kết trao đổi chuyên môn của giáo viên trong cụm nên đượcduy trì thường xuyên để lan tỏa những cách làm hay, sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường.

Thầy Nguyễn Ngọc Văn –Phó Hiệu trưởng, Trưởng ban chuyên môn trường THPT Triệu Quang Phục phát biểu bế mạch Hội thảo

 

       Dù thời gian chưa dài, vẫn còn một vài vấn đề chưa tìm được cách tháo gỡ triệt để nhưng kết quả buổi Hội thảo đã mang lại cho  thầy cô một cách nhìn mới, một sự thôi thúc về đổi mới và tạo ra những chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Sự quyết tâm của các thầy cô trong hội thảo đặt niềm tin cho sự thành công thực hiệnchương trình GDPT 2018.

Cô Nguyễn Thị Phúc – Phó Hiệu trưởng THPT Triệu Quang Phục cùng thầy cô về Hội thảo

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA BUỔI HỘI THẢO

       

 


Tác giả: Trần Thị Hợp
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website