• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TẬP HUẤN PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC

             Bất kỳ đối tượng nào muốn được thành công lâu dài và bền vững đều cần chú trọng vào việc xây dựng mục tiêu và lập kế hoạch. Đặc biệt trường học, cần có những phương pháp lập kế hoạch cụ thể để có thể áp dụng trong mọi trường hợp, không chỉ giúp tối ưu hóa thời gian mà còn giúp nâng cao chất lượng giảng dạy học tập của  giáo viên và học sinh. Hiểu được nhiệm vụ trọng tâm này, Trường THPT Triệu Quang Phục đã tổ chức một buổi tập huấn để thảo luận về sự quan trọng của việc lập kế hoạch cùng sự tham gia của các đồng chí giáo viên trong trường.

 

           Có thể nói rằng, mọi may mắn chỉ là yếu tố phụ, không lặp lại và luôn nằm ngoài dự đoán của mọi người, do vậy không thể chỉ dựa vào may mắn trong công việc mà phải tập thói quen lập kế hoạch. Lập kế hoạch là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, cần thiết trong cuộc sống, một phương tiện dẫn lối đến mục đích.  Chính thế buổi tập huấn diễn ra tại Trường THPT Triệu Quang Phục do đồng chí Nguyễn Ngọc Văn – Phó Hiệu trưởng, trưởng Ban  chuyên môn nhà trường chủ trì buổi tập huấn.  Trong không khí sôi nổi, hào hứng cùng sự hưởng ứng của mỗi đồng chí giáo viên. Mỗi người đều đưa ra những ý kiến, quan điểm của mình về những mục tiêu, kế hoạch trong năm học mới này. Mỗi bản kế hoạch đều phải có một số nội dung cơ bản như: công việc phải làm, cách thức thực hiện và thời gian thực hiện được phân bổ như thế nào,... Ngoài ra, để cho cặn kẽ thì người lập kế hoạch hoàn toàn có thể dự kiến thêm mức độ hoàn thành công việc, những vấn đề có thể phát sinh, cách giải quyết những phát sinh đó để tiến hành công việc được chủ động hơn. anh 2

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Văn Phó Hiệu trưởng nhà trường

 

               Sau những giây phút thảo luận sôi nổi đồng chí  chuyên môn đã định hướng giáo viên cách thức lập kế hoạch: phân loại,các nguyên tắc, phương pháp lập kế hoạch. Trong mỗi bản kế hoạch cần phải nêu rõ những ưu, nhược điểm điểm có thể xảy ra để ta có thể làm tốt nhất công việc hiện tại và tránh được thất bại xảy ra.

 

          Trong đó quy trình xây dựng kế hoạch được triển khai vô cùng rõ ràng (lập kế hoạch từ trên xuống và từ dưới lên) qua lời giới thiệu và giải thích của đồng  chí chuyên môn trở nên vô cùng khoa học và khả thi. Phương pháp lập kế hoạch SWOT (Strengths - Weaknesses - Opportunities - Threats) cũng được mọi người đánh giá cao về hiệu quả áp dụng trong năm học này bằng các định hướng đúng đắn và xây dựng những nền tảng phát triển vững chắc. Lấy mục tiêu làm đích đến, còn kế hoạch có thể điều chỉnh sao cho phù hợp nhất, hiệu quả, khả thi nhất, tiết kiệm nhất. Tuy nhiên vẫn cần đảm bảo đúng với chỉ đạo của cấp trên, được pháp luật công nhận, đảm bảo độ đáng tin cậy và chất lượng kế hoạch. Không có thành tựu nào được tạo nên bởi sự cẩu thả của con người. Bởi thế, cần luôn làm việc có kế hoạch để tránh được những thất bại đáng tiếc.

Sau buổi tập huấn này, tất cả giáo viên nhà trường đều vô cùng háo hức, mong đợi cho một năm học mới hứa hẹn đầy thành công ở tương lai. Nếu muốn đạt được thành công cao nhất trong mọi việc dù là công việc lớn hay nhỏ thì cũng cần phải có kế hoạch. Việc nắm bắt và xây dựng kế hoạch cho nhiều công việc nhỏ khác nhau thì chắc chắn chúng ta sẽ có được kế hoạch cho những công việc lớn bởi "Đi nhiều sẽ thành lối".

 

 

 


Tác giả: Đỗ Thị Thu Loan
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website