• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TẬP HUẤN “ THIẾT KẾ BÀI HỌC/ CHỦ ĐỀ STEM”

        Giáo dục Việt Nam đang trong giai đoạn đổi mới theo hướng chú trọng thực hành.  Một trong những định hướng về phương pháp giáo dục quan trọng mà Chương trình giáo dục phổ thông đề cập đến là giáo dục STEM, phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Điều này vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đối với học sinh cấp trung học phổ thông.

             Để thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục STEM, bên cạnh những phần mềm hỗ trợ công tác giảng dạy, việc tổ chức những buổi tập huấn chuyên môn là vô cùng quan trọng và cần thiết. Ngày 09/10/2021, dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, trườngTHPT Triệu Quang Phục đã tổ chức khóa tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về  “Thiết kế bài học/chủ đề STEM” với sự tham gia giảng dạy của hai chuyên gia đến từ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam : PGS.TS Chu Cẩm Thơ và Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn.

          Trong phần đầu buổi tập huấn giáo viên nhà trường đã được hiểu rõ hơn về “đặc trưng của bài học STEM”, “quy trình xây dựng chủ đề STEM”  và “ quy trình 6E” trong thiết kế bài học/ chủ đề STEM qua phần giảng dạy của  PGS. TS Chu Cẩm Thơ  – Trưởng Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục -Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, nhà sáng lập POMATH.

PGS. TS Chu Cẩm Thơ  – Trưởng Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục -Viện Khoa học giáo dục Việt Nam

         

       Trong phần tiếp theo của buổi tập huấn, giáo viên nhà trường đã được thực nghiệm một tiết học với chủ đề STEM dưới sự giảng dạy của Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn. Với vai trò là học sinh, các giáo viên đã được thực hiện rất nhiều hoạt động để nâng cao kỹ năng và sự tìm tòi, sáng tạo như sự dụng kiến thức Toán học để thiết kế cho việc nát nền nhà, sân, đường,..Ở tiết học thực nghiệm này, các thầy cô giáo đã rút ra rất nhiều bài học kinh nghiệm, hiểu sâu hơn về phương pháp, ý nghĩa, lợi ích của việc dạy học vận dụng theo phương pháp STEM.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn trưởng phòng đào tạo công ty cổ phần phát triển giáo dục PoMath

 

   

        Sau tiết học thực nghiệm, cô giáo Chu Cẩm Thơ đã cho các giáo viên thực hành một số giai đoạn trong thiết kế bài học/ chủ đề STEM. Các thầy cô đã rất tích cực và đã đưa ra được rất nhiều sản phẩm. PGS.TS Chu Cẩm Thơ đã có những nhận xét rất hữu ích về các sản phẩm này và điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc dạy học STEM trong thời gian tới của giáo viên nhà trường.

 

         Buổi tập huấn đã khép lại với các phản hồi tích cực từ phía các giáo viên nhà trường.  Một buổi chiều rất thiết thực, bổ ích đối với các thầy cô được tập huấn . Sau buổi tập huấn này, chắc chắn học sinh trường THPT Triệu Quang Phục sẽ có rất nhiều các giờ học hứng thú và ý nghĩa từ các bài dạy được thiết kế theo chủ đề STEM.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH BUỔI TẬP HUẤN STEM

 

 

 


Tác giả: Đào Lan
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website