• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG THPT TRIỆU QUANG PHỤC TỔ CHỨC GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG VỚI CHỦ ĐỀ: NGHỆ THUẬT GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT VÀ MÂU THUẪN

Theo thống kê mới nhất, hiện nay, tỉ lệ người trẻ tự tử chỉ xếp thứ 2 sau tai nạn giao thông. Đây là con số khiến mỗi chúng phải giật mình, bàng hoàng. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ không kiểm soát được bản thân, dẫn đến trạng thái tiêu cực, muốn giải thoát. Trong đó, một nguyên nhân rất quan trọng là trẻ gặp phải những mâu thuẫn, xung đột trong học tập và cuộc sống mà trẻ không thể hoặc không biết cách giải quyết.

Nhận thức được điều này, sáng ngày 18 tháng 09 năm 2023, trường THPT Triệu Quang Phục đã tổ chức buổi học kĩ năng sống cho học sinh với chủ đề: “NGHỆ THUẬT GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT VÀ MÂU THUẪN” do TS tâm lý học Nguyễn Thị Chính chia sẻ.

Tiến sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Chính

 

Buổi học đã diễn ra hấp dẫn, sôi nổi ngay từ những giây phút đầu tiên. Thay vì lắng nghe thụ động, một chiều, hơn một nghìn học sinh của trường Triệu Quang Phục đã được tham gia các trò chơi, trả lời các câu hỏi, tương tác qua “trải” để “nghiệm”. Bằng một tờ A4 với một chữ số, TS Nguyễn Thị Chính đã tạo nên một sự “bùng nổ” tranh luận giữa hai đội tham gia. Các em được đưa ra quan điểm, lập luận để bảo vệ ý kiến của mình, để rồi, chính các em sẽ nhận thấy, trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi xung đột, mâu thuẫn. Vấn đề là: ta sẽ giải quyết nó như thế nào, bằng cách nào để những xung đột, mâu thuẫn ấy không phải là “rào cản” làm rạn nứt các mối quan hệ, làm ta rơi vào trạng thái tiêu cực, mất kiểm soát?

 

Để trả lời câu hỏi này, TS Nguyễn Thị Chính đã tổ chức một trò chơi nhỏ. 05 bạn học sinh được trao cho 05 chữ “vàng” để các bạn tự sắp xếp thành một quy trình đúng các bước giải quyết xung đột. Đó là NGƯNG – NGHE – NGẪM – NGHĨ – NÓI. Ngưng là dừng lại, ngừng lại sự tranh luận, phán xét không cần thiết, để không đẩy mâu thuẫn đi xa hơn. Nghe là tập trung vào điều đối phương chia sẻ, để đặt mình vào vị thế của họ và hiểu họ. Ngẫm là tìm nguyên nhân xung đột, điều gì tạo nên sự rạn nứt. Nghĩ là tìm giải pháp, con đường tốt nhất và Nói để chia sẻ, giải quyết xung đột trong hoà bình và tôn trọng! Một quy trình đơn giản nhưng hiệu quả và dễ thực hiện. Quy trình này đã nhắc nhở các em học sinh một chân lý rằng: Giải quyết xung đột phải bắt đầu từ chính mỗi chúng ta, và con đường giải quyết xung đột không phải là bạo lực: hai cách để giải quyết xung đột, nhờ bạo lực hoặc nhờ thương thuyết. Bạo lực là dành cho thú hoang, thương thuyết là dành cho con người” (Marcus Tullius Cicero).

Hai tiết chia sẻ đã đem đến rất nhiều thông tin bổ ích, thiết thực và giá trị với học sinh trường THPT Triệu Quang Phục. Các em đã có cái nhìn đầy đủ và toàn diện hơn với các vấn đề liên quan đến xung đột và mâu thuẫn trong học tập và cuộc sống. Đáng quý, buổi chia sẻ không dừng ở hiện tượng, nguyên nhân mà là giải pháp và cách khắc phục. Tôi tin rằng, quy trình giải quyết xung đột mà TS Nguyễn Thị Chính đưa ra sẽ có ý nghĩa quan trọng với các em học sinh, giúp các em có thể bình tĩnh, chủ động, linh hoạt trong giải quyết xung đột của bản thân, giúp các em tự thay đổi, tự hoàn thiện trên hành trình trưởng thành của chính mình! 


Tác giả: Đỗ Thị Nhiệm
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website