• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG THPT TRIỆU QUANG PHỤC TỔ CHỨC HỌC KỸ NĂNG SỐNG VỚI CHỦ ĐỀ: CHÌA KHOÁ THÀNH CÔNG TRONG HƯỚNG NGHIỆP VÀ GIAO TIẾP

Bạn có bao giờ băn khoăn tự hỏi chính bản thân mình những câu hỏi như: nghề nghiệp có thực sự quan trọng? Yếu tố nào để chọn nghề? Xu hướng chọn nghề hiện nay là gì? Giao tiếp có thật sự cần thiết? Nên giao tiếp bắt đầu từ đâu? … Nếu bạn có những câu hỏi ấy, thì tôi xin chúc mừng vì bạn đang sống rất có trách nhiệm, có định hướng với cuộc đời mình. Và nếu bạn muốn tìm kiếm câu trả lời, xin mời bạn tham dự buổi chia sẻ “HƯỚNG NGHIỆPKĨ NĂNG SỐNG: ĐIỀU KÌ DIỆU CỦA KĨ NĂNG GIAO TIẾP” được tổ chức sáng ngày 18 tháng 2 năm 2023 tại trường THPT Triệu Quang Phục

Đúng như tên gọi, buổi chia sẻ tập trung vào hai nội dung cơ bản: Giáo dục hướng nghiệp và trao đổi về những điều kì diệu mà kĩ năng giao tiếp mang lại.

 

Ở nội dung thứ nhất, ba cô giáo (Lê Thị Thuỳ, Trần Thị Thu Hương, Hà Thị Thương) trường THPT Triệu Quang Phục đã đem đến những thông tin vô cùng bổ ích, thiết thực thông qua những nội dung sáng tạo, được chuẩn bị công phu. Đó là trò chơi vô cùng thú vị, hấp dẫn khi kết nối các hình ảnh để đoán được các yếu tố của nghề. Đó là màn trình diễn điêu luyện, chuyên nghiệp của các người mẫu nghiệp dư để đoán được một số ngành nghề cơ bản. Đó là những tâm sự rất thật, rất chân thành của “nhân vật bí ẩn” về lý do cô lựa chọn nghề giáo. Và cuối cùng, sân trường vỡ oà trong màn “ảo thuật” độc đáo của cô Thu Hương và những trao đổi bổ ích về các thông tin tuyển sinh năm 2023 của cô Lê Thuỳ. Có thể nói phần chia sẻ này đã dẫn dắt hơn 1000 học sinh trong trường đi qua những cảm xúc từ ngạc nhiên đến thích thú, từ tò mò đến thán phục, tâm đắc. Một nội dung tưởng chừng khô khan đã được các cô “thổi hồn” đầy thông minh và sáng tạo. Để rồi, cuối cùng, học sinh toàn trường có thể rút ra một thông điệp thật ngắn gọn: Nghề là sự giao thoa của ba vòng tròn: cái mình thích, cái mình giỏi và cái xã hội cần. Trong đó, yếu tố yêu thích, đam mê có thể coi là yếu tố cơ bản, đầu tiên và then chốt, bởi “Hãy chọn một công việc bạn yêu thích và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc một ngày nào trong đời” (Confucius).

 

Sang nội dung thứ hai, bằng lối kể chuyện đầy trí tuệ và hài hước, thầy Thái Duy đã chia sẻ ba câu chuyện vô cùng ý nghĩa: câu chuyện về ba tỉ phú giàu nhất thế giới, câu chuyện về cái bắt tay tỉ đô và câu chuyện về Chí Phèo – Thị Nở của nhà văn Nam Cao. Mỗi câu chuyện tưởng rời rạc mà vô cùng lô gic, có sức hấp dẫn đặc biệt và lôi cuốn được học sinh toàn trường. Vậy đâu là điểm chung của ba câu chuyện đó? Câu trả lời chính là kết luận, thông điệp mà thầy Duy khẳng định: đó là sức mạnh diệu kì từ kĩ năng giao tiếp. Giao tiếp thể hiện trình độ, văn hoá của con ngưởi, giúp ta mở rộng mối quan hệ, giúp ta kiến tạo thành công, hạnh phúc, giàu có, thịnh vượng. Quan trọng hơn, thầy nhấn mạnh: giao tiếp không phải là phạm trù xa vời, trừu tượng, lớn lao, mà thực ra, nó được hình thành và bắt đầu từ những điều thật sự rất giản đơn, nhỏ bé. Đó là một ánh mắt, một nụ cười, một tràng pháo tay, một cái ôm, … Đó là một lời chào, lời cảm ơn, lời xin lỗi, … Đó là lời động viên, khích lệ, lời nói tích cực, lời nói truyền cảm hứng, … Có thể khẳng định, giao tiếp là vũ khí, là phương tiện khiến chúng ta có thể làm “ảo thuật” cho chính cuộc đời mình, kiến tạo cuộc sống mà ta mong muốn!

 

Hai tiết học ngắn gọn nhưng thật giá trị, bổ ích, thiết thực, nhiều cảm xúc! Qua đó, học sinh toàn trường nói chung và các em khối 12 nói riêng trường Triệu Quang Phục đã hiểu và nhận ra tầm quan trọng của nghề nghiệp và kĩ năng giao tiếp. Các em đã có thể tự tin hơn khi chọn nghề, chủ động hơn khi giao tiếp. Tôi tin, buổi chia sẻ đã thắp lên những ngọn lửa của khao khát được thay đổi chính mình, được hoàn thiện và phát triển chính bản thân cho các em học sinh dưới mái trường mang tên vị tướng huyền thoại Triệu Quang Phục!

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ BUỔI HỌC KỸ NĂNG SỐNG

 


Tác giả: Đỗ Nhiệm
Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website