• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới phương pháp dạy học: Học sinh đã chủ động trong tìm tòi và lĩnh hội tri thức

Năm 2011, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Từ đó đến nay, đổi mới đã trở thành mục tiêu, thành động lực, thành sức mạnh để các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục hoạt động và phát triển. Trong sự đổi mới căn bản và toàn diện đó, vận dụng linh hoạt và sáng tạo các phương pháp dạy học tích cực có thể coi là vấn đề then chốt, có ý nghĩ tiêu điểm. Nhận thức được điều này, trong những năm qua, trường THPT Triệu Quang Phục luôn chú trọng, đầu tư vào xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên, quan tâm sát sao tới việc đổi mới dạy và học. Đổi mới đã trở thành công việc thường xuyên, liên tục, thành nhiệm vụ, mục tiêu của mỗi người giáo viên.

 

 

 

 

Nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 và hưởng ứng đợt thi đua Hội học – Hội giảng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, chiều ngày 22 tháng 10 năm 2019, cô giáo Phạm Thị Chiến đã “thị phạm” -  tổ chức một tiết dạy tại lớp 12 D1 với bài “Phát biểu theo chủ đề”. Tiết học diễn ra qua 5 hoạt động cơ bản: Khởi động, Hình thành kiến thức, Luyện tập, Vận dụng và Tìm tòi, mở rộng. Trong đó, hoạt động Luyện tập được giáo viên đầu tư, gia công và các em học sinh cũng vô cùng hào hứng. Hai chủ đề: “HIV/AIDS – Hiểm họa của nhân loại” và “Đại học không phải là con đường duy nhất” đã được học sinh trình bày với nhiều hình thức như thuyết trình, vẽ tranh, sơ đồ, PowerPoint, …

 Sau tiết dạy, đồng chí Đỗ Xuân Vượng – Phó Hiệu trưởng nhà trường đã tổ chức trao đổi, chia sẻ để rút kinh nghiệm. Đa số các thầy, cô giáo trong Hội đồng sư phạm nhà trường đều tâm đắc với các hoạt động học tập của học sinh. Có thể nói, đây là một tiết dạy đã tạo được hứng thú và hầu hết các em trong lớp đều tích cực, chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Giáo viên đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: phát vấn, dự án, hoạt động nhóm, sử dụng đồ dùng trực quan, …

Phát biểu kết luận buổi hội thảo, đồng chí Đỗ Xuân Vượng khẳng định: Đây là một tiết dạy thành công; giáo viên đã vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; học sinh đã chủ động và hợp tác thực hiện nhiệm vụ học tập. Tiết dạy đã hình thành và phát huy được những năng lực và phẩm chất cốt lõi cho học sinh. Cũng qua tiết học này, giáo viên trong nhà trường sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm được rút ra cho công tác đổi mới dạy học tại nhà trường. Đồng chí Đỗ Xuân Vượng cũng động viên, khích lệ các giáo viên tăng cường, chủ động, sáng tạo trong dạy học để trường THPT Triệu Quang Phục sẽ có thêm thật nhiều những bài dạy, tiết dạy thành công như thế!

Đỗ Nhiệm


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website