• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THPT Triệu Quang Phục: Tập huấn Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng

Ngày 4/11/2013, Nghị quyết hội nghị TW 8 khóa XI (Nghị quyết số 29 – NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã được thông qua. Trong suốt những năm qua, đổi mới giáo dục đã trở thành mục tiêu, thành động lực, thành sức mạnh ngành giáo dục tích cực hoạt động và phát triển. Trong sự đổi mới căn bản và toàn diện đó, một trong những nhiệm vụ, giải pháp của nghị quyết hội nghị TW 8 khóa XI là: Nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học giáo dục và khoa học quản lý. Như vậy, đổi mới giáo dục không chỉ chú trọng đến đổi mới nội dung, phương pháp, kĩ thuật dạy học… mà còn phải chú trọng đến nội dung nghiên cứu khoa học bởi nó sẽ là hoạt động hỗ trợ, bổ trợ đắc lực cho công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng là một phần trong quá trình phát triển chuyên môn của giáo viên – cán bộ quản lý giáo dục trong thế kỉ 21. Với nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, giáo viên – cán bộ quản lý giáo dục sẽ lĩnh hội các kỹ năng mới về tìm hiểu thông tin, giải quyết vấn đề, nhìn lại quá trình, giao tiếp và hợp tác. “Trong quá trình nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, nhà giáo dục nghiên cứu khả năng học tập của học sinh trong mối liên hệ với phương pháp dạy học. Quá trình này cho phép những người làm giáo dục hiểu rõ hơn về phương pháp sư phạm của mình và tiếp tục giám sát quá trình tiến bộ của học sinh” (Rawlinson, D., & Little, M. (2004). Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong lớp học Tallahassee, FL: Sở Giáo dục bang Florida).

Như vậy, có thể thấy vai trò to lớn của nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong sự đổi mới giáo dục. Thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, chiều ngày 17 tháng 9 năm 2019, được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, Ban chuyên môn, thầy giáo Nguyễn Minh Tuấn (tổ trưởng tổ Lý – CN), cô giáo Nguyễn Thị Thủy (tổ trưởng tổ Sử - Địa – Ngoại ngữ) và cô giáo Chu Thị Hảo (tổ Toán - Tin) đã tổ chức một buổi “Tập huấn Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng” với toàn thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường.

Buổi tập huấn diễn ra trong không khí thoải mái, sôi nổi. Các báo cáo viên và các thầy, cô tham dự đều nhiệt tình chia sẻ những hiểu biết của mình khi tiến hành nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.

 

 

Trong buổi trao đổi này, ba nội dung chính được đưa ra thảo luận.

Thứ nhất: Những hiểu biết cơ bản về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng như: Nghiên cứu sư phạm ứng dụng là gì? Lợi ích của nghiên cứu sư phạm ứng dụng đối với giáo viên và cán bộ quản lý. Những điểm giống nhau và khác nhau của sáng kiến với nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Chu trình nghiên cứu sư phạm ứng dụng. Các phương pháp nghiên cứu sư phạm ứng dụng. Khung nghiên cứu sư phạm ứng dụng. Những vấn đề cơ bản trên được các báo cáo viên đưa ra thảo luận, các thầy cô đã tích cực chia sẻ làm cho buổi tập huấn trở nên vui vẻ và hữu ích.

Thứ hai: Các báo cáo viên đưa ra vấn đề cơ bản của nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đó là: Khung nghiên cứu sư phạm ứng dụng (gồm 7 bước). Sau khi nhóm tập huấn chia sẻ phần lý thuyết của khung nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Các thầy, cô của trường đã vận dụng vào làm sản phẩm của nhóm (6 nhóm) về các vấn đề như: Hiện trạng, giải pháp thay thế, vấn đề nghiên cứu, thiết kế của một đề tài cụ thể do nhóm tự chọn. Các nhóm thảo luận rất sôi nổi, tích cực. Sau khi trao đổi, làm thực tế một phần của nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng các thầy, cô đã thấy rằng nó thực sự hữu ích trong quá trình giảng dạy của mỗi giáo viên.

Thứ ba: Các báo cáo viên đã trao đổi các vấn đề về đo lường, thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu. Đặc biệt một phần không thể thiếu của nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đó là: Báo cáo và lập kế hoạch nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Đó là những hiểu biết cần thiết, cơ bản để làm đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.

Sau buổi tập huấn, các giáo viên trong trường đều có thêm nhiều tri thức và trải nghiệm bổ ích, thiết thực về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Mỗi giáo viên chúng tôi cảm thấy thật may mắn khi được dạy dưới ngôi trường THPT Triệu Quang Phục bởi chúng tôi nhận thấy rằng các thầy, cô trong Ban giám hiệu là những người luôn luôn suy nghĩ, trăn trở và bằng những hành động cụ thể, thiết thực để thúc đẩy mọi hoạt động của giáo viên trong trường. Một trong những hoạt động thúc đẩy sự phát triển của chúng tôi đó là: Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, trao đổi sinh hoạt chuyên môn để không chỉ trang bị những kiến thức cần thiết cho giáo viên mà còn giải đáp những khó khăn của giáo viên trong quá trình giảng dạy. Từ đó, giúp chúng tôi ngày càng trưởng thành hơn và nguyện cống hiến hết sức mình cho sự phát triển của trường THPT Triệu Quang Phục thân yêu!

Thuỷ Nguyễn


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Văn bản
Video Clip
Liên kết website