• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt chuyên môn theo hướng Nghiên cứu bài học - Một giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ của trường THPT Triệu Quang Phục năm học 2018-2019

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn tại các nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm hoạt động, dạy học, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. Ngày 18/9/2018, tại trường THPT Triệu Quang Phục, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (NCBH) năm học 2018-2019, đối với  môn Toán, do cô Chu Thị Hảo - giáo viên môn Toán của nhà trường thực hiện.

Hưởng ứng phong trào “ Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.Cô Chu Thị Hảo, cùng với các thầy cô trong tổ chuyên môn Toán –Tin, đã lựa chọn bài dạy minh họa, cùng xây dựng kế hoạch bài dạy và gửi đến tất cả các giáo viên bộ môn của trường. Sau khi đã thống nhất kế hoạch bài dạy, ngày 18/9/2018, cô Chu Thị Hảo, đã tiến hành dạy minh họa, với sự tham gia dự giờ của Ban giám hiệu, các thầy cô giáo Tổ Toán –Tin và toàn thể các thầy cô giáo bộ môn Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ trong nhà  trường .

 

 

Hình ảnh bài dạy minh họa môn Toán 

Cô Chu Thị Hảo - Tổ chức giờ dạy minh họa môn Toán 

Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức các hoạt động học tập, chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh, phát hiện kịp thời và giúp đỡ khó khăn của từng học sinh.Đồng thời bài dạy xuất phát từ tình huống thực tế (ứng dụng của véc tơ trong cuộc sống), học sinh được trải nghiệm ứng dụng véc tơ trong đời

sống (phân tích, tổng hợp lực tác dụng vào một vật)  sử dụng kiến thức liên môn (Vật lí). Vì thế học sinh đã rất hứng thú với tiết học và tham gia thảo luận tích cực.

 

 

Học sinh hứng thú, tham gia tích cực các hoạt động học tập giờ dạy minh họa môn Toán

Điều làm nên không khí sôi nổi và ý nghĩa sâu sắc của buổi sinh hoạt chuyên môn theo NCBH  lần này chính là những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành và cởi mở, tích cực và chủ động của các thầy cô giáo. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy - học theo 5 bước, vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến quý báu ấy có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học của nhà trường.

Các thầy – cô dự giờ và tham gia sinh hoạt chuyên môn, phân tích giờ dạy minh họa

Các thầy cô dự giờ cho biết: Qua buổi sinh hoạt chuyên môn hôm nay, chúng tôi đã học hỏi thêm được nhiều điều để hoàn thiện mình, phấn đấu trong từng tiết dạy, từng bài học lôi cuốn được tất cả mọi đối tượng học sinh tham gia một cách tích cực, từ đó phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh.Ngoài ra trong quá trình dạy học cần gắn kiến thức vào thực tiên, giải quyết tình huống thực tiễn. Coi trọng phương pháp trải nghiệm và thực hành.

Từ góc độ quản lý chuyên môn, Thầy Đỗ Xuân Vượng - Phó Hiệu trưởng nhà  trường, thấy rõ sự tích cực của các thầy cô giáo khi tham gia sinh hoạt chuyên môn theo NCBH và đặc biệt là chất lượng, hiệu quả của việc sinh hoạt chuyên môn theo NCBH được nâng lên rõ rệt. Sinh hoạt chuyên môn theo NCBH của cả trường, thực sự là ngày hội giao lưu về công tác giảng dạy. Sau buổi sinh hoạt này chắc chắn các thầy cô sẽ có thêm niềm tin, quyết tâm và nhiệt huyết góp phần vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và Hội nhập Quốc tế.

Tác giả: Đặng Thanh Hải


Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website