• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KỸ NĂNG SỐNG VỚI CHỦ ĐỀ: “KIỂM SOÁT CẢM XÚC CÁ NHÂN – KỸ NĂNG GÓP PHẦN LÀM NÊN GIÁ TRỊ CUỘC SỐNG”

 

    Để thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường và góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ năm học 2022 – 2023, đồng thời khẳng định việc rèn luyện kỹ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức cho học sinh, sáng hôm nay 19/12/2022, trường THPT Triệu Quang Phục phối hợp với Trung tâm giáo dục kỹ năng sống ANM, đã thực hiện chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với chủ đề: “Kiểm soát cảm xúc cá nhân” với sự tham gia của Chuyên gia tâm lí Hoàng Thục Anh. Cùng tham dự buổi học tập có các thầy cô trong Ban giám hiệu, các thầy cô trong Hội đồng sư phạm của nhà trường và toàn thể học sinh ba khối 10,11,12. 

Chuyên gia tâm lý Hoàng Thục Anh

 

      Như chúng ta đã biết, trong cuộc sống, khi luôn phải đối mặt với nhiều loại cảm xúc, từ cảm xúc yêu thương, cảm giác khó chịu, sự sợ hãi, nếu không có kỹ năng kiềm chế cảm xúc, chúng ta sẽ dễ hành động nóng vội, khó kiểm soát hậu quả, thậm chí vô tình làm tổn thương người khác. Khi những cảm xúc ấy dâng trào khiến chúng ta khó có thể kiểm soát một cách đúng đắn nhất! Vậy:  cảm xúc là gì và làm  thế nào để kiểm soát cảm xúc? Những câu hỏi ấy được chuyên gia tâm lí Hoàng Thục Anh dẫn dắt,  từng bước giúp các em học sinh hiểu và trải nghiệm qua phần gợi ý và chia sẻ bằng chính thực tế cảm xúc của các em!

Chuyên gia tâm lý Hoàng Thục Anh giao lưu với các em học sinh

 

      Với sự chia sẻ cởi mở, gần gũi, thuyết phục của chuyên gia Thục Anh, các em  đã hiểu được: Cảm xúc là phản ứng, là sự rung động của con người trước tác động của yếu tố ngoại cảnh. Hay nói cách khác: cảm xúc là một trạng thái tâm lý phức tạp bao gồm ba thành phần riêng biệt: trải nghiệm chủ quan, phản ứng sinh lý và phản ứng hành vi hoặc biểu cảm. Có hai loại cảm xúc cơ bản là: Cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực. Kiểm soát cảm xúc cá nhân là đưa cảm xúc trở về trạng thái cân bằng thông qua nhiều phương diện như ngôn ngữ, hình thể… Nếu không kiểm soát tốt cảm xúc của mình, bạn sẽ dễ thất bại trong các buổi giao tiếp, hoặc khiến các mối quan hệ của bạn bị hủy hoại. Ngược lại, nếu kiểm soát được cảm xúc, bạn sẽ tìm được định hướng mới, có những lời nói, hành động khéo léo và dễ thành công hơn trong cuộc sống và công việc.

                      

Chuyên gia Hoàng Thục Anh trả lời các câu hỏi của các em học sinh

          

          Các em còn được trải nghiệm qua tình huống: Đã bao giờ bạn cảm thấy hối hận vì có những lời nói, hành vi do không kiềm chế/kiểm soát  được cảm xúc  của bản thân? Để từ đó đặt ra câu hỏi rằng liệu  mình có thể kiểm soát được cảm xúc của bản thân hay không và cách làm như thế nào cho hiệu quả ? Đó là  những kỹ năng kiểm soát cảm xúc cá nhân rất cần thiết ở  mọi lúc, mọi nơi như:

- Điều chỉnh  thái độ, hành động của cơ thể

- Rèn luyện tư duy

- Khéo léo trong cách sử dụng ngôn từ

-Tự tin vào bản thân là yếu tố quan trọng để bạn kiểm soát cảm xúc

- Không đổ lỗi cho người khác. Can đảm nhân sại lầm và tìm cách giải quyết.

- Suy nghĩ về mọi thứ một cách tích cực...

- Đọc những cuốn sách cẩm nang về cảm xúc như: Bí mật của nước; Đọc vị bất cứ ai; Đắc nhân tâm;...

       Cuối buổi học tập Kỹ năng sống với chủ đề: Kiểm soát cảm xúc cá nhân”, các em học sinh trường THPT Triệu Quang Phục đã ý thức được: Rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc thật sự không phải là một việc đơn giản. Tuy nhiên, nếu có cố gắng rèn luyện từng ngày từng ngày mỗi người sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu và khiến cho cuộc sống của bản thân trở nên hạnh phúc hơn. Tránh để những điều đáng tiếc xảy ra do không kiểm soát được cảm xúc của bản thân trong cuộc sống!

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA BUỔI HỌC KỸ NĂNG SỐNG

 

 


Tác giả: Phạm Thị Chiến
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website