• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP “HÀNH TRANG TƯƠNG LAI” VÀ HỌC KỸ NĂNG SỐNG VỚI CHỦ ĐỀ: “PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG”

Jerry Corsten đã có một phát ngôn rất hay: Vị trí hiện tại của bạn không quan trọng bằng hướng bạn đang đi. Đừng nhìn về nơi bạn đã từng ở. Hãy nhìn về nơi bạn đang hướng tới. Để giúp học sinh toàn trường, nhất là học sinh khối 12 chuẩn bị làm hồ sơ tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường ĐH năm 2023, bên cạnh việc quản lí rất tốt dạy và học, BGH nhà trường đặc biệt quan tâm tới việc tư vấn hướng nghiệp và nâng cao kỹ năng mềm cho học sinh. Sáng ngày 17/04/2023, tại sân trường THPT Triệu Quang Phục đã diễn ra buổi tư vấn hướng nghiệp với chủ đề: “Hành trang tương lai”học KNS: “Phòng chống bạo lực học đường”.  Chương trình nhận được sự tham gia đông đủ của học sinh, giáo viên nhà trường.

     Xuyên suốt chương trình có sự góp mặt của hai MC duyên dáng và tài năng: Trần Khánh Ly - 11D1 và Vũ Thùy Chi - 10A.

        Mở đầu là văn nghệ khởi động vô cùng đặc sắc và ấn tượng. Tiết mục nhảy “Việt Nam những chuyến đi...” của các “phượt thủ 11D1” đã nhận được những tràng pháo tay thật nồng nhiệt từ khán giả.

Tiết mục múa “Việt Nam những chuyến đi...” lớp 11D1

        Tại buổi học tâp, phần trò chơi - Đố vui có thưởng: “Bạn ấy là ai trong tương lai và bạn ấy sẽ chọn ngành nào?” cũng được dàn dựng và trình diễn hấp dẫn. Rất nhiều cánh tay tham gia từ các bạn học sinh là minh chứng cho thấy không khí sân trường đã thực sự được khuấy động. Trong trò chơi, 5 thí sinh xuất hiện trên sân khấu với phần giới thiệu về hành trang đã chuẩn bị như: sở thích, điểm trung bình môn, kĩ năng mềm, thần tượng của bản thân, hoặc định hướng chọn nghề... 5 thí sinh Trần Anh Tuấn, Vũ Đàm Hương Giang, Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Tạ Lê Khôi Nguyên, Đỗ Thanh Loan đã lần lượt xuất hiện với trang phục vô cùng ấn tượng.

         Tại buổi học tập, học sinh toàn trường đã được nghe cô giáo Trần Thị Hợp chia sẻ về chọn nghề. Cô đã giúp hai thí sinh và các bạn có ý định sử dụng kết quả THPTQG cách tìm hiểu thông tin đầy đủ về ngành nghề, bức tranh về nghề /trường DHCD một cách chính thống đầy đủ, cơ sở chọn ngành nghề đúng đắn. Trên cơ sở kết quả học tập, thành tích, kết quả điểm thi, học sinh nên đặt 3 nhóm nguyện vọng: Hy vọng, an toàn và rất an toàn để cơ hội trúng tuyển nguyện vọng mình yêu thích đúng năng lực, sở trường. Qua chia sẻ và được tư vấn trực tiếp, các thí sinh và học sinh trong trường được tiếp thêm động lực ôn tập, thi hiệu quả và đạt kết quả cao nhất. Từ đó có cách ứng xử với kết quả điểm thi, học bạ thành tích khác một các thông minh và hiệu quả cao nhất.

Cô giáo Trần Thị Hợp trao đổi về chọn trường, chọn nghề với đại diện các em  học sinh

         Tại buổi tư vấn hướng nghiệp, học sinh toàn trường đã được nghe cô giáo Lê Thanh Miện chia sẻ giải pháp dành cho học sinh Du học, lộ trình chuẩn bị, điều kiện cần và đủ để lấy học bổng các trường Đại học quốc tế. Cụ thể, để giúp các bạn học sinh như Đỗ Thanh Loan yêu công nghệ thông tin, thích học Đại học FPT có thể vượt qua được sự quan ngại về học phí. Cô định hướng lộ trình chuẩn bị hồ sơ, có chứng chỉ IELTS và ôn thi học bổng ĐH FPT. Giải pháp để Trần Anh Tuấn không chỉ du học bằng tài chính của gia đình, Tạ Lê Khôi Nguyên và các bạn có: điểm GPA cao, hoạt động ngoại khóa tích cực, giấy khen, giấy chứng nhận và giải thưởng nghiên cứu khoa học, HSG tự tin để nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị hành trang để lấy học bổng các trường ĐH quốc tế trong và ngoài nước.

Cô giáo Lê Thanh Miện (Thứ 3 từ trái sang)

         Sau khi kết thúc trương trình hướng nghiệp, các em học sinh còn được nghe chuyên gia – Thạc sĩ Nguyễn Thái Duy chia sẻ về chủ đề: Phòng chống bạo lực học đường rất bổ ích. Theo như thầy chia sẻ thì có 2 loại bạo lực học đường đó là: “bạo lực về thể chất” và “bạo lực về tinh thần”. Bạo lực tinh thần nguy hiểm. Bởi bạo lực bằng hành động thì có thể uống thuốc, chữa được vết thương nhưng những vết thương trong lòng thì rất khó có thể hàn gắn được. Không chỉ bắt nạt trong môi trường học đường, thầy còn chia sẻ bạo lực học đường trên các không gian mạng, các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Meseger, twitter,... Với bạo lực ở không gian học đường, bố mẹ và thầy cô có thể can thiệp, giải quyết dễ dàng nhưng trên mạng ảo sẽ khó hơn và mông lung hơn bởi khi biết đã rất muộn.

Trước khi kết thúc trương trình, thầy Duy đã nêu ra những biện pháp đề phóng tránh cũng như ngăn chặn bạo lực học đường. Cụ thể là: “Không sử dụng biện pháp khiêu khích để đáp lại, không gây ra thêm căng thẳng, Không like, share mà nên chụp ảnh tin nhắn để làm bằng chứng đưa ra pháp luật, ....”.

Thạc sĩ - Chuyên gia tư vấn Nguyễn Thái Duy giao lưu với học sinh

 

Qua chương trình tư vấn hướng nghiệp của các cô và chuyên gia Nguyễn Thái Duy, các bạn học sinh toàn trường đã có thêm phần kiến thức vô cùng cần thiết để sẵn sàng chuẩn bị hành trang cho tương lai của bản thân với những dự định và ước mơ đang chờ được thực hiện.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH BUỔI HƯỚNG NGHIỆP, KỸ NĂNG SỐNG

 

 


Tác giả: Lê Thanh Miện – Nguyễn Hữu Trí
Tổng số điểm của bài viết là: 80 trong 17 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website