• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI THẢO SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - MÔN NGỮ VĂN CỤM THI ĐUA SỐ 3 NĂM HỌC 2022-2023

Bên cạnh các hoạt động đổi mới trong dạy và học , hoạt động bồi dưỡng Cán bộ quản lí, giáo viên theo chương trình bồi dưỡng cấp quốc gia, cấp sở và cấp trường cùng yêu cầu tự bồi dưỡng thường xuyên là yếu tố quyết định, nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2022-2023 là năm tiếp theo thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW “về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục”, và năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 10. 

Thực hiện Kế hoạch số 142/KH-THPT TQP của trường THPT Triệu Quang Phục, chiều ngày 03/04/2023 tại trường THPT Triệu Quang Phục đã tổ chức: Hội thảo sinh hoạt chuyên môn – môn Ngữ văn các trường thuộc cụm thi đua số 3, năm học 2022-2023.

Đến dự với Hội thảo có sự hiện diện của các thầy cô là lãnh đạo Trường THPT Triệu Quang Phục, sự tham gia đông đủ của các giáo viên bộ môn Ngữ văn lớp 10 thuộc các trường trong cụm thi đua số 3 gồm:  THPT Triệu Quang Phục; THPT Nam Phù Cừ; THPT Nguyễn Trung Ngạn; THPT Nguyễn Siêu; THPT Nghĩa Dân; THPT Minh Châu; THPT Phạm Ngũ Lão, THPT Trần Hưng Đạo; THPT Trần Quang Khải, và THPT Đức Hợp. 

Bài phát biểu khai mạc hội thảo của thầy Đỗ Xuân Vượng Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng trường THPT Triệu Quang Phục cho thấy các trường THPT trong cụm đã sẵn sàng thực hiện chương trình 2018 với sự quyết tâm cao độ, sự chuẩn bị chu đáo từ con người đến cơ sở vật chất. Phía nhà trường THPT Triệu Quang Phục luôn thực hiện sự đầu tư chuyên môn, xây dựng và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại phục vụ dạy học, đây là kim chỉ nam cho mục tiêu phát triển của nhà trường. Song, bên cạnh đó, lãnh đạo các trường THPT trong cụm luôn trăn trở, tìm giải pháp để giúp giáo viên tháo gỡ những khó khăn khi xây dựng và thực hiện kế hoạch môn học. Vì vậy giải pháp sinh hoạt chuyên môn theo cụm nên trở thành hoạt động thường xuyên nhằm tác động tích cực tới công tác tự bồi dưỡng giáo viên, tới chất lượng trong sinh hoạt tổ chuyên môn, đảm bảo tính thiết thực, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông. Hội thảo được tổ chức với mục tiêu tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên trong cụm số 3 chia sẻ - học tập kinh nghiệm, trao đổi phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh, đặc biệt là các vấn đề về việc thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 10.

Đồng chí Đỗ Xuân Vượng- Hiệu trưởng trường THPT Triệu Quang Phục phát biểu khai mạc

 

Các nội dung sinh hoạt của Hội thảo đã được thống nhất xây dựng kế hoạch trọng tâm và chi tiết thông qua nhóm trưởng bộ môn  Ngữ văn các trường tham gia. Về việc thực hiện chương trình với khối lớp 10, vấn đề xây dựng và thực hiện kế hoạch môn Ngữ văn với sách giáo khoa mới khiến cho nhiều giáo viên băn khoăn. Nội  dung đầu tiên của buổi hội thảo là Chia sẻ: Cách thiết kế và tổ chức các hoạt động trong tiết  Đọc Ngữ văn lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 của cô giáo Đỗ Thị Nhiệm.

Cô giáo Đỗ Thị Nhiệm trường THPT Triệu Quang Phục chia sẻ Kế hoạch môn học

 

Một trong những đóng góp quan trọng trong việc đổi mới giáo dục là sự kết nối tri thức với cuộc sống. Chia sẻ: Cách thiết kế  và tổ chức các hoạt động trong tiết Viết Ngữ văn lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cô giáo Phạm Thị Tươi, giáo viên trường THPT Nghĩa Dân chia sẻ kinh nghiệm thực hiện kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Cô giáo Phạm Thị Tươi, giáo viên trường THPT Nghĩa Dân

 

Tiếp theo chương trình hội thảo, giáo viên tham dự được nghe phần chia sẻ: Cách thiết kế  và tổ chức các hoạt động trong tiết: Nói và Nghe Ngữ văn lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 của đại diện trường THPT Phạm Ngũ Lão.

Thầy Hoàng Văn Vượng giáo viên trường THPT Phạm Ngũ Lão

 

Chương trình GDPT năm 2018 thể hiện cách dạy – học mới mẻ, phát huy năng lực, phẩm chất học sinh qua việc Dạy học theo chủ đề học tập. Và phần chia sẻ: Cách thiết kế các hoạt động trong giờ dạy học chủ đề học tập môn Ngữ văn lớp 10 theo chương  trình giáo dục phổ thông 2018 của đại diện Cụm thi đua số 3, THPT Nam Phù Cừ  thông qua một Video đặc sắc mà nhà trường đã thực hiện mang tên: Sân khấu hóa tác phẩm văn học: “Truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi”. Hình thức xây dựng và thực hiện chủ đề vừa gây được sự hứng thú vừa phát huy được năng lực, giáo dục được phẩm chất cho học sinh. 

Cô giáo Phạm Thị Huyền , THPT Nam Phù Cừ, chia sẻ: Sân khấu hóa tác phẩm văn học: “Truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi”.

Cô giáo Phạm Thị Huyền giáo viên trường THPT Nam Phù Cừ

 

Tại hội thảo, các trường trong cụm còn chia sẻ những khó khăn và cách khắc phục trong quá trình thực hiện dạy Ngữ văn lớp 10 chương trình giáo dục phổ thông như vấn đề kiểm tra đánh giá là thước đo năng lực và phẩm chất người học. Thực hiện chương trình 2018 thì nội dung kiểm tra đánh giá có nhiều thay đổi phù hợp với mục tiêu đề ra. Sự khác biệt giữa đánh giá nội dung và đánh giá năng lực một lần nữa được làm rõ. Cách thực hiện xây dựng đề đánh giá tiếp cận năng lực, nội dung thực tế trong đề kiểm tra được đưa ra thảo luận; Cách chọn văn bản Đọc, viết, nói nghe,... góp phần khơi mở cách thức dạy học chương trình mới hiệu quả hơn! 

Buổi sinh hoạt chuyên môn cụm trường môn Ngữ văn năm học 2022 khép lại với bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Mạnh Đạt Trưởng phòng GDTH – GDTX Sở GD - ĐT Hưng Yên. Trong lời phát biểu, đồng chí khẳng định chương trình sinh hoạt chuyên môn, môn Ngữ văn cụm thi đua số 03 năm học 2022- 2023 đã thành công tốt đẹp. Thành công đó được thể hiện qua tinh thần làm việc của mỗi thầy cô khi chủ động đề cập những vấn đề còn băn khoăn từ đó đề ra các biện pháp tháo gỡ được áp dụng ngay thời gian tới.  Sự gắn kết trao đổi chuyên môn của giáo viên trong cụm nên được duy trì thường xuyên để lan tỏa những cách làm hay, sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Đạt Trưởng phòng GDTH –GDTX Sở GD- ĐT Hưng Yên

Buổi sinh hoạt chuyên môn Cụm thi đua số 3 dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng với sự nhiệt tình, tâm huyết và say chuyên môn, mỗi giáo viên, mỗi nhà trường đều mong muốn:  Sự quyết tâm của các thầy cô trong hội thảo hứa hẹn sự thành công  trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018. 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA BUỔI HỘI THẢO

 


Tác giả: Phạm Thị Chiến
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website