• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC STEM TRONG TRƯỜNG THPT TRIỆU QUANG PHỤC

Để thực hiện kế hoạch năm học 2020 – 2021 và triển khai phương pháp dạy học theo định hướng STEM, vào hồi 14h30 ngày 21/9/2020, trường THPT Triệu Quang Phục tổ chức buổi chia sẻ về giáo dục STEM cũng như phương pháp dạy học theo định hướng STEM. Đây là một trong những hoạt động khởi động cho chuỗi những hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy và học ở Trường THPT Triệu Quang Phục trong năm học này.

Tại buổi chia sẻ có Th.s Đỗ Xuân Vượng - Hiệu trưởng Nhà trường cùng toàn thể các thầy cô giáo thuộc các tổ chuyên môn cùng quan tâm tới dự.

 Đ/C Đỗ Xuân Vượng - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu chỉ đạo

 

Mở đầu cho buổi chia sẻ, đc Nguyễn Thị Miến đã có phần khởi động vui với những câu hỏi xung quanh chủ đề giáo dục STEM và đã được các thầy cô giáo tham gia nhiệt tình trả lời các câu hỏi của ban tổ chức.

Tiếp theo đồng chí Đặng Thanh Hải chia sẻ những kiến thức tổng quan về Giáo dục STEM - một mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Bên cạnh đó, đồng chí phân tích kỹ vai trò của Giáo dục STEM trong thực hiện mục tiêu Chương trình GDPT tổng thể và định hướng tổ chức thực hiện giáo dục STEM tại Nhà trường. Ngoài ra các thầy cô tham dự còn được trực tiếp tham gia hoạt động trải nghiệm STEM để phần nào hình dung ra cách thức tổ chức các chủ đề STEM trong quá trình giảng dạy. Các thầy, cô giáo ở nhiều môn học đã trao đổi, thảo luận về một số nội dung kiến thức có thể tích hợp giáo dục STEM và phương pháp dạy học các môn học STEM. Thông qua phân tích nội dung và bài giảng STEM cụ thể do đồng chí Kim Anh chia sẻ, người tham dự đã có sự hình dung rõ nét hơn về các tiêu chí của một bài giảng STEM, quy trình 8 bước được thể hiện qua 5 hoạt động chính trong cấu trúc của bài học STEM. Qua đây các thầy cô cũng đã nắm được rõ nét 4 bước chính trong thiết kế một bài giảng STEM cụ thể. Để hỗ trợ việc thực hiện các chủ đề STEM, đồng chí Nguyễn Thị Miến đã giới thiệu và hướng dẫn các thầy cô cài đặt và sử dụng phần mềm Coach 7. Cũng trong buổi chia sẻ, một số những thắc mắc của các thầy cô đã được các thành viên trong ban tổ chức giải đáp và cũng còn một số vấn đề cần được cụ thể hóa rõ hơn thì sẽ được tiếp tục nghiên cứu trong thời gian tiếp theo. Buổi chia sẻ đã giúp truyền lửa, khơi dậy nhiệt huyết của mỗi giáo viên để họ không ngừng nỗ lực, sáng tạo, chuyển mình trong thời đại công nghệ 4.0.

Về tham dự buổi chia sẻ, đồng chí Đỗ Xuân Vượng – Hiệu trưởng nhà trường đã nhấn mạnh: Ở cấp độ chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục STEM vừa mang nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học. Vì vậy đồng chí cũng đưa ra những chỉ đạo và góp ý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường cũng như hiệu quả của những buổi chia sẻ tiếp theo.

Buổi chia sẻ diễn ra thành công tốt đẹp và kết thúc vào hồi 17h cùng ngày.

Một số hình ảnh buổi chia sẻ:

 Các thầy, cô tham gia hoạt động khởi động 
Đ/C Đặng Thanh Hải chia sẻ tổng quan về Giáo dục STEM
Các thầy cô giáo tham gia hoạt động trải nghiệm STEM
 Đ/C  Nguyễn Thị Kim Anh chia sẻ về quy trình thiết kế bài học STEM

 


Tác giả: Nguyễn Thị Kim Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website