• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Ngày hội STEM” - Sân chơi sáng tạo của học sinh Trường THPT Triệu Quang Phục năm học 2020 – 2021

 

Thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 với mong muốn tạo ra một sân chơi khoa học, lành mạnh, bổ ích và lí thú, đưa những kiến thức mà học sinh được học ứng dụng trực tiếp vào cuộc sống đồng thời giúp học sinh có những trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực bản thân, đề cao tinh thần hợp tác và rèn luyện kỹ năng sống, sáng ngày 26/3/2021, Ban giám hiệu trường THPT Triệu Quang Phục đã chỉ đạo tổ Lí – Công nghệ cùng tổ Hóa – Sinh tổ chức Ngày hội STEM dành cho các em học sinh trong toàn trường.

 STEM là từ viết tắt của khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Mathematics). Đây là mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại nhiều nước Âu – Mỹ.

 

Ngày hội STEM đã được nhà trường lên kế hoạch, phát động ngay từ đầu năm học. Trong cả học kỳ I và nửa học kỳ II vừa qua, các sản phẩm vận dụng khoa học công nghệ được các em tự tay làm ra trong các tiết học được bảo quản, hoàn thiện để chờ đợi trưng bày trong ngày hội. Thông qua kiến thức liên môn ở các môn học và sự tính toán chính xác các thông số kỹ thuật trước khi thiết kế, các em đã thấy được vai trò của khoa học trong ứng dụng thực tế và hiểu được giá trị của việc vận dụng lý thuyết vào thực hành. Đồng thời, các em học sinh cũng đã tự tay thiết kế lên các “poster” vô cùng đẹp mắt; cùng những bài thuyết trình vô cùng hấp dẫn về “đứa con tinh thần” của mình, về những nguyên lý khoa học đã được ứng dụng và những màn trình diễn sản phẩm vô cùng tự tin đã góp phần tạo nên sự thành công cho ngày hội.

Sản phẩm của các em năm nay rất phong phú. Đầu tiên, là những sản phẩm mang đầy màu sắc của công nghệ 4.0 – với những thiết kế mang tính ứng dụng của các thiết bị, linh kiện điện tử, cảm biến nhằm phục vụ đời sống hàng ngày như: Mạch tự động bật tắt đèn chiếu sáng sân bóng mini; máy rửa tay tự động trong mùa dịch Covid; mạch nguồn một chiều thắp sáng đèn led trang trí nhà ở, công viên, noen, ... do chính các em học sinh tự thiết kế và lắp ráp từ các linh kiện, vật dụng sẵn có. Những sản phẩm này đã được các thầy cô giám khảo đánh giá cao trong ngày hội.

 

 

 

 

Tiếp theo là những sản phẩm mang tính ứng dụng thực tế cao đậm màu sắc của môn Hóa học như: xịt chống muỗi, son môi, tinh dầu dừa, tinh dầu gấc, chất chỉ thị tự nhiên,...

 

 

 

 

Hay những chiếc túi xinh xắn được tái chế từ những chiếc vỏ bao nilon đựng thức ăn gia súc, gia cầm. Khi những chiếc vỏ bao nilon ấy được đôi bàn tay khéo léo của các em khâu lại và dùng những nét vẽ vô cùng ngộ nghĩnh, sống động để trang trí, thì chúng thực sự đã trở thành những sản phẩm độc đáo, hữu ích và góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó là những màn biểu diễn quen thuộc ứng dụng chủ yếu các kiến thức Vật lí như: dùng cánh tay thủy lực để nâng vật, máy bắn bóng, đua xe, thả bóng zic zắc,... cũng được các em học sinh vô cùng thích thú đón nhận.

 

 

Và những món ăn ở lứa tuổi teen luôn ưa chuộng như xoài dứa lắc, trà sữa, bánh tráng trộn,... cũng được chính các em học sinh làm ra để đem đến ngày hội. Khiến ngày hội càng trở nên đa sắc màu hơn.

 

 

Ngày hội STEM năm nay cũng như ngày hội STEM các năm học trước,  vừa mang ý nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học. Thực hiện giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu được bản chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.


Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Ánh
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website