HỘI THẢO CHUYÊN MÔN “ĐỔI MỚI - SÁNG TẠO TRONG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN CHO HỌC SINH”
Phát huy tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Ngay từ tuần đầu tiên sau Khai giảng năm học mới, Hội đồng sư phạm trường THPT Triệu Quang Phục đã tổ chức buổi Hội thảo sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Đổi mới – sáng tạo trong giáo dục toàn diện cho học sinh”
Nội dung chính được báo cáo đầu tiên trong buổi Hội thảo là công tác đổi mới kiểm tra đánh giá và xây dựng đề thi theo cấu trúc của Bộ GDĐT năm 2025 do thầy Trịnh Đình Hải – giáo viên bộ môn Sinh học và thầy Vũ Văn Dũng – Giáo viên bộ môn Toán học làm báo cáo viên.
Tiếp nối các nội dung trong báo cáo đổi mới kiểm tra đánh giá trong năm học trước, trong hội thảo lần này, các báo cáo viên đã làm rõ những điểm cần lưu ý trong công tác thiết kế ma trận và đề thi theo 3 dạng thức câu hỏi: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn, trắc nghiệm đúng sai và trắc nghiệm trả lời ngắn. Đồng thời, giới thiệu với hội đồng sư phạm mẫu ma trận trọng số, ma trận chi tiết phục vụ cho công tác ra đề trong năm học mới.
Phát biểu tại hội thảo, thầy Đỗ Xuân Vượng – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã nhấn mạnh: “Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần được chuẩn bị sâu sát, trong một thời gian dài, với các nguyên tắc cối lõi đó là: bám sát chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và quy định pháp luật của nhà nước, của ngành GDĐT liên quan về công tác tổ chức thi, bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018; kế thừa, phát huy những kinh nghiệm quý báu tích lũy được trong giai đoạn 2015-2024; chủ động trong công tác ôn luyện và ra đề kiểm tra, đánh giá, tập dượt cho học sinh.
Dưới sự điều hành của thầy Nguyễn Ngọc Văn – phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của nhà trường, các thầy cô giáo đã tích cực trao đổi, chia sẻ những khó khăn, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục khi thực hiện chương trình GDPT 2018. Trong đó tập trung vào việc xây dựng kế hoạch bài dạy và thiết kế đề kiểm tra đánh giá theo hướng đánh giá năng lực; việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy và học (nghiên cứu áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học và kiểm tra đánh giá; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh còn yếu; ….
Một nội dung cũng rất mới và được nhiều thầy cô quan tâm, đặc biệt là các thầy cô giáo kiêm nhiệm công tác chủ nhiệm lớp, đó là nội dung xây dựng chương trình Hoạt động Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 12. Nội dung này đã được cô Trần Thị Hợp – tổ trưởng tổ Hóa – Sinh xây dựng và báo cáo hết sức chi tiết, nhận được sự nhất trí cao từ tập thể sư phạm nhà trường.
Ngoài ra, buổi hội thảo cũng đã thảo luận một số giải pháp để giáo dục ý thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho học sinh, đưa ra các tiêu chi nhằm đánh giá mặt rèn luyện của học sinh trong năm học mới.
Các buổi tập huấn chuyên môn không chỉ tạo cơ hội giao lưu, trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm giữa cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường, giúp đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng về hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; những giải pháp hay, những cách làm hiệu quả được nhân rộng đồng thời đã giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác dạy và học. Chúng ta tin tưởng rằng, với định hướng chỉ đạo đúng đắn, sáng tạo; với sự tận tình, tâm huyết, tinh thần cầu thị của các thầy cô giáo và niềm đam mê khám phá, sáng tạo, hiếu học của các em học sinh, sự nghiệp giáo dục của nhà trường sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, thực hiện hiệu quả CT GDPT 2018.