• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG VOWISS CHỦ ĐỀ: THANH NIÊN LÀM THEO LỜI BÁC – KHÁT VỌNG TƯƠNG LAI

        

                                                     “Bác để tình thương cho chúng con

 Một đời thanh bạch, chẳng vàng son

 Mong manh áo vải hồn muôn trượng

   Hơn tượng đồng phơi những lối mòn”

                                    (Bác ơi – Tố Hữu)

          Hướng tới kỉ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác (19/05/1890 – 19/05/2024) – vị cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam, sáng ngày 13 tháng 05, trường THPT Triệu Quang Phục đã tổ chức buổi học kĩ năng sống với chủ đề: Thanh niên làm theo lời Bác – Khát vọng tương lai!

 

          Tại buổi chia sẻ, các thầy cô giáo và hơn 1000 học sinh của trường THPT Triệu Quang Phục đã được PGS. TS Trần Thị Minh Tuyết – Giảng viên cao cấp Học viện Báo chí và tuyên truyền kể lại những câu chuyện cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Bác.            

PGS.TS Trần Thị Minh Tuyết 

PGS. TS Trần Thị Minh Tuyết đã tái hiện lại cuộc đời như “một huyền thoại” của Người bằng những kiến thức lịch sử sâu sắc, toàn diện và bằng những câu chuyện chân thật, giản dị. Mỗi câu chuyện nhỏ lại chứa đựng trong đó những ý nghĩa riêng vô cùng giá trị. Đó là câu chuyện về  hành trình “kì diệu” không mệt mỏi của Người khi xa quê 30 năm, bôn ba khắp 4 châu lục với một nghị lực phi thường vượt lên nghịch cảnh “Một viên gạch hồng Bác chống lại cả một mùa băng giá” (Chế Lan Viên). Đó là câu chuyện về một sự hi sinh thầm lặng, vì nước vì dân: trong suốt 79 mùa xuân cuộc đời, vậy mà Bác chỉ duy nhất một lần cho nhân dân tổ chức sinh nhật cho mình, đó là ngày 19 tháng 5 năm 1946, khi chúng ta vừa giành được độc lập, xây dựng nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Học sinh trường Triệu Quang Phục  đang háo hứng lắng nghe

          Bên cạnh đó, PGS. TS Trần Thị Minh Tuyết còn lồng ghép đưa vào bài chia sẻ những di sản tinh thần vô giá mà chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho thế hệ sau. Đó là những bài học đạo đức làm người, là những phẩm chất căn bản, cốt lõi cho thế hệ trẻ. Có thể kể đến ba bài học giá trị sau:

- Thứ nhất: Bài học về tinh thần tự học. Bác không chỉ là một nhà lãnh đạo, chính trị, quân sự mà còn là nhà văn hóa, tư tưởng, nhà thơ, nhà văn, nhà báo, nhà ngoại giao, ... Bác có thể nói, giao tiếp, làm báo thông thạo nhiều thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Trung, Ý, ... Tất cả là bằng con đường tự học. Bác học mọi lúc, mọi nơi, ngay trong cả những điều kiện, hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt nhất

-Thứ hai: Bài học về tinh thần cần kiệm, liêm khiết. Dù ở đâu, với cương vị nào, ngay cả khi đã là Chủ tịch nước, Bác cũng luôn thực hành, giữ gìn phẩm chất cần cù, tiết kiệm, thanh liêm như một đạo đức căn bản, cốt lõi của người Cách mạng nói riêng và đạo đức làm người nói chung

-Thứ 3: Bài học về tinh thần rèn luyện sức khỏe. Sinh thời, Bác đã khẳng định tập thể dục thể thao chính là một hoạt động thể hiện tinh thần yêu nước, và chính Người là một tấm gương điển hình Tự tôi ngày nào tôi cũng tập”. Người luôn căn dặn thế hệ trẻ: “Thanh niên phải rèn luyện thể dục thể thao vì thanh niên là tương lai của đất nước”.

          Một nội dung quan trọng làm nên sự hấp dẫn, ấn tượng của buổi ngoại khoá, đó chính là các tiết mục văn nghệ của các nghệ sĩ tên tuổi như Ngọc Liên, Xuân Hải, Việt Hằng, Lan Yến, … Với những giai điệu cách mạng hào hùng, sôi nổi, với chất giọng khoẻ khoắn, trầm ấm, các nghệ sĩ đã thực sự làm cho giáo viên và các em học sinh được sống lại những giờ phút lịch sử hào hùng và thiêng liêng của lịch sử Việt Nam, của dân tộc Việt Nam. Sống lại để thêm yêu mến, thêm trân trọng và tự hào!

 Ca sĩ Ngọc Liên thể hiện ca khúc Bóng cây Kơnia

 

Nghệ sĩ Xuân Hải với ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người

 

Buổi học kĩ năng sống ngắn gọn nhưng thật giá trị, bổ ích, thiết thực, nhiều cảm xúc! Qua đó, giáo viên và học sinh toàn trường Triệu Quang Phục càng hiểu thêm về lịch sử, dân tộc và đặc biệt là hiểu thêm về vị cha già kính yêu Hồ Chí Minh. Buổi chia sẻ đã bồi dưỡng và thắp lên những ngọn lửa của tình yêu đất nước, của lòng tự hào dân tộc, tiếp thêm sức mạnh của lòng biết ơn, của truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” đáng quý cho thế hệ trẻ, đề rồi từ đó, các em có thêm những hành trang vững chắc vươn tới “Khát vọng tương lai”!  

 


Tác giả: Hồng Nhiệm
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website