• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ NGOẠI KHÓA “ĐỊNH VỊ TƯƠNG LAI – LÀM CHỦ CUỘC ĐỜI”

         “Chúng ta không thể thay đổi được quá khứ, nhưng chúng ta có thể thay đổi được tương lai”

          Câu nói trên có gợi cho bạn suy nghĩ điều gì về cuộc đời và tương lai? Liệu chúng ta có thực sự đang làm chủ và kiến tạo cuộc sống của chính mình? Ta nên bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào? Có lẽ, đây là những câu hỏi của không ít người, đặc biệt là các bạn trẻ - các em học sinh khi đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời

          Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, hòa trong những ngày tháng sôi nổi, nhiệt huyết của tháng tuổi trẻ, sáng ngày 18 tháng 3 năm 2024, trường THPT Triệu Quang Phục đã tổ chức buổi học kĩ năng sống với chủ đề: “ĐỊNH VỊ TƯƠNG LAI – LÀM CHỦ CUỘC ĐỜI”

          Buổi chia sẻ có sự tham gia của hơn 50 cán bộ giáo viên, sự có mặt đông đủ của hơn 1000 học sinh trong toàn trường. Sau một số tiết mục văn nghệ “làm nóng” sân khấu, Tiến sĩ Nguyễn Duy Nhiên (giảng vên trường Đại học Sư phạm Hà Nội) đã có những trao đổi rất thú vị, sâu sắc, với những thông tin cụ thể, hữu ích.

Tiến sĩ  Nguyễn Duy Nhiên

        

         Đầu tiên, thầy Duy Nhiên đã “thách đố” các bạn học sinh bằng trò chơi đọc số. Sau không ít những “thất bại”, bạn Nguyễn Hải Nam 12 A2 đã tìm ra quy luật và giành chiến thắng. Từ trò chơi đơn giản, thầy Duy Nhiên đã giúp các bạn học sinh khám phá, “nghiệm” ra một chân lý vô cùng quan trọng: con số 30 chính là cái đích của cuộc đời, chúng ta phải tìm mọi cách để đến cái đích quan trọng đó. Và trên hành trình ấy, chúng ta phải đi qua nhiều khó khăn, trắc trở, nhiều ngã rẽ, thử thách. Điều cốt yếu là chúng ta phải chinh phục, nắm chắc con số 2 – đó cũng chính là những cái đích gần, những mục tiêu ngắn hạn.

        

Tiến sĩ Nguyễn Duy Nhiên giao lưu với đại diện học sinh các khối lớp

 

Thầy Nguyễn Duy Nhiên trả lời các câu hỏi của em Hải Nam lớp trưởng 12A2 đại diện cho học sinh lớp 12 

  

        Tiếp theo, thầy Nguyễn Duy Nhiên đã kể cho các bạn học sinh câu chuyện về “Quả trứng, cà phê và cà rốt”, câu chuyện về hai bức tượng để lồng ghép vào đó nhiều thông điệp quan trọng, ý nghĩa về thái độ sống tích cực, chủ động như:

         + Đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp nhưng để lập nghiệp thì chắc chắn phải học.

+IQ (chỉ số thông minh) quan trọng nhưng nó chỉ chiếm 30 %, bởi EQ (chỉ số cảm xúc) mới mang yếu tố quyết định (70 %).

+ Một chiếc iphone 15 nặng 120 g có giá trị bằng hơn 3 tấn thóc. Lao động bằng chất xám có giá trị gấp nhiều lần so với lao động chân tay

+Hãy trau dồi các kĩ năng mềm, nó là chìa khóa mở cánh cửa tương lai.

+Não người bình thường và não thiên tài là giống nhau (đều có khoảng 100 tỉ nơron thần kinh). Điều khiến chúng trở nên khác biệt đó là do cách chúng ta rèn luyện, vận hành ...

           Hai tiết học ngắn gọn nhưng thật giá trị, bổ ích, thiết thực, nhiều cảm xúc! Qua đó, các em học sinh toàn nói chung và đặc biệt các em khối 12 nói riêng trường Triệu Quang Phục đã nhận ra tầm quan trọng và những việc cần làm để có thể “định vị tương lai” hướng tới “làm chủ cuộc đời”. Buổi chia sẻ đã thắp lên những ngọn lửa của khao khát được thay đổi chính mình, được hoàn thiện và phát triển chính bản thân cho các em học sinh dưới mái trường mang tên vị tướng huyền thoại Triệu Quang Phục!


Tác giả: Đỗ Nhiệm
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website