• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiến tới Đại hội chi bộ lần thứ 19, nhiệm kì 2020-2025: Vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác giáo dục tư tưởng, giáo dục đạo đức cho học sinh

Giáo dục chính trị, tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên là một nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng, Nhà nước giao cho tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với mục đích nâng cao nhận thức chính trị, lí tưởng, hoài bão và khát vọng cho ĐVTN trong thời kỳ mới.

Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đó, trong những năm qua, BCH  đoàn trường THPT Triệu Quang Phục dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chi bộ Đảng nhà trường, đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo phương pháp, cách thức làm việc hiệu quả nhất để nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng, chính trị cho đoàn viên thanh niên.

 Giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên được triển khai, thực hiện đồng bộ dưới nhiều phương thức đa dạng và phong phú, như:

Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, triển khai học tập các bài lý luận chính trị cơ bản, học tập, nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, tổ chức các sinh hoạt truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống tự hào truyền thống nhà trường do Đoàn trường tổ chức thu hút đông đảo Đoàn viên thanh niên tham gia.

Thông qua phong trào thi đua tuần học tốt, tháng học tốt, chi đoàn vững mạnh, các hoạt động tập thể chào mừng những ngày lễ lớn trong năm học; thông qua công tác tổ chức, bồi dưỡng thanh niên phấn đấu trở thành đoàn viên, qua các sinh hoạt của chi đoàn, qua nhiệm vụ bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp…  

Kết quả là, nhận thức, thái độ của đoàn viên thanh viên có những chuyển biến tốt, tích cực mang lại những thành tích đáng tự hào cho nhà trường trong những năm học đã qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được đó, BCH Đoàn trường vẫn còn nhận thấy những mặt hạn chế:

 Nhận thức của một bộ phận Đoàn viên còn kém, ngại tham gia hoạt động do Đoàn trường tổ chức hoặc tham gia với thái độ thiếu hăng hái, chống đối.  Trong khuôn khổ nhà trường vẫn còn tồn tại thái độ, thiếu thân thiện với bạn bè, chưa thực sự nghiêm túc chấp hành quy định, nội quy của trường, của lớp. Một số nhỏ đoàn viên thanh niên có kết quả qua các đợt thi đua chưa cao… Nguyên nhân chính vẫn là bản thân mỗi Đoàn viên thanh niên. Đó là sự ý thức yếu về vai trò, trách nhiệm của mỗi đoàn viên trong việc xây dựng lớp, xây dựng nhà trường. Bên cạnh đó, những đổi mới về công tác Đoàn trường trong vấn đề giáo dục tư tưởng, chính trị cho Đoàn viên thanh niên chưa thực sự triệt để, chưa thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên thanh niên.

Để khắc phục những hạn chế, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, cần thực hiện những biện pháp đồng bộ như sau:

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá, gắn việc giáo dục chính trị, tư tưởng với phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
         Củng cố và đổi mới hình thức hoạt động của các chi đoàn, đặc biệt quan trọng là chất lượng sinh hoạt chi đoàn theo định kỳ. Để thực hiện tốt điều này, cần tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn.
        Tổ chức triển khai thường xuyên các hoạt động giao lưu giữa các chi đoàn thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
       Phát hiện, nêu gương, khen thưởng những học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Đó là những tấm gương đoàn viên thanh niên tốt, đáng học tập.
      Theo dõi, kỉ luật kịp thời những học sinh vi phạm nội qui, ý thức kém đồng thời có biện pháp giáo dục phù hợp để giúp học sinh sửa chữa và tiến bộ.
      Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng theo chủ đề, chủ điểm từng tháng với nội dung: GD đạo đức, pháp luật, GD truyền thống của Đoàn, truyền thống “tôn sư trọng đạo”, “uống nước nhớ nguồn” của nhà trường.
       Đẩy mạnh công tác ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Đoàn trường quản lý nghiêm đoàn viên, thanh niên. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội qui, qui định của trường lớp của học sinh. Có biện pháp xử lý vi phạm từ mềm dẻo đến cứng rắn.
   Tóm lại, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đoàn viên thanh niên trong trường học là góp phần tích cực vào hiệu quả giáo dục toàn diện của nhà trường, phù hợp với những giải pháp mang tính chiến lược mà Chi bộ Đảng đã đề ra, đưa nhà trường phát triển vững mạnh, xứng danh ngôi trường mang tên THPT Triệu Quang Phục.

Đỗ Trọng Hiếu


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website