• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP VÀ CHƯƠNG TRÌNH CA NHẠC “GIAI ĐIỆU TỰ HÀO: ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN XE EM QUA”

Lựa chọn nghề nghiệp, định hướng tương lai của học sinh THPT là một vấn đề quan trọng, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Nhận thấy được giá trị của giáo dục hướng nghiệp đối với sự phát triển của xã hội, thực hiện kế hoạch năm học 2020 – 2021, trường THPT Triệu Quang Phục đã tổ chức một chuỗi các hoạt động tư vấn hướng nghiệp vô cùng thiết thực, hiệu quả.

           Sáng ngày 10/04/2021, Ban Giám hiệu trường THPT Triệu Quang Phục đã phối hợp với tổ chức giáo dục ANM tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp và chương trình ca nhạc giáo dục truyền thống  “Giai điệu tự hào Trường Sơn xe em qua”. Tham dự chương trình có chuyên gia tư vấn PGS.TS Phạm Mạnh Hà cùng sự góp mặt của các ca sĩ từng là chiến sĩ của trung đội nữ đoàn lái xe Trường Sơn anh hùng. Về phía nhà trường có sự tham gia của các thầy cô trong Ban Giám hiệu, các cán bộ giáo viên  và gần 1000 học sinh toàn trường.

 

        Mở đầu chương trình là những tiết mục văn nghệ đặc sắc do các nghệ sĩ từng là những chứng nhân lịch sử của thời kì chống Mĩ hào hùng, oanh liệt. Những ca khúc: “ Bác Hồ - một tình yêu bao la”, “Hành khúc ngày và đêm”, “Điệp khúc tình yêu”…được thể hiện bằng những giọng ca chuyên nghiệp, truyền cảm, sâu lắng góp phần giáo dục đạo đức,truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tự hào về lịch sử cha ông hào hùng.

Hình ảnh các nữ chiến sĩ lái xe đường Trường Sơn

 

      Phần tiếp theo, PGS. TS Phạm Mạnh Hà đã triển khai công tác tư vấn hướng nghiệp vơi ba nội dung chủ yếu. Nội dung đầu tiên là tầm quan trọng của việc chọn nghề. Theo PGS. TS Phạm Mạnh Hà  nghề nghiệp không còn đơn thuần là phương tiện kiếm sống. Hạnh phúc không phải chỉ  là kiếm được bao nhiêu tiền, mà hạnh phúc là được làm điều mà mình yêu thích.Vì vậy, lựa chọn đúng nghề nghiệp sẽ góp phần tạo ra những niềm hạnh phúc và một cuộc sống có ý nghĩa.

PGS. TS Phạm Mạnh Hà

         Cũng tại chương trình, PGS. TS Phạm Mạnh Hà cũng đã đưa ra giải pháp: làm thế nào để chọn đúng nghề? Theo đó, các học sinh trung học phổ thống muốn có được định hướng nghề nghiệp tốt phải hội tụ đủ ba yếu tố. Thứ nhất là đam mê, yêu thích, muốn  được dành  mọi sức lực và tâm huyết để theo đuổi ngành nghề đó.Thứ hai là năng lực, khả năng và thế mạnh của bản thân. Mỗi cá nhân phải nắm được điểm mạnh ,điểm yếu của bản thân để có sự chuẩn bị cũng như chọn lựa nghề nghiệp sao cho phù hợp.  Thứ ba là cơ hội nghề nghiệp của ngành mình lựa chọn, là sự hiểu biết về nhu cầu thị trường lao động và định hướng chuyên nghiệp ngay từ khi còn phổ thông. Ngành nghề đó liệu có đem lại cơ hội cạnh tranh cho các em học sinh trong quá trình tim kiếm việc làm sau này hay không. Hiện nay các học sinh phổ thông lựa chọn nghề nghiệp chủ yếu dựa trên sở thích và lời khuyên của gia đình, chứ chưa thực sự nắm được khả năng của mình có phù hợp với nghề nghiệp hay không. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều bạn trẻ không tìm được việc làm sau khi ra trường, làm lãng phí nguồn đào tạo của xã hội và lãng phí nhân lực trẻ.

Kết thúc chương trình, PGS. TS Phạm Mạnh Hà cũng đưa ra định hướng các nhóm nghề nghiệp trong xu thế xã hội hiện nay và các yêu cầu cần có. Đây là một trong chuỗi các hoạt động tư vấn hướng nghiệp bổ ích mà nhà trường đã tổ chức nhằm giúp cho các em trang bị tốt kiến thức vững bước vào tương lai.


Tác giả: Lê Thu
Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website