• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT BUỔI SÁNG MÙA THU CÁCH MẠNG TẠI TRƯỜNG THPT TRIỆU QUANG PHỤC

         Có một bài ca không bao giờ quên, cũng có những năm tháng không thể nào phai mờ trong ký ức những thế hệ đã qua, cả quá khứ, hiện tại và tương lai. Tàn tích chiến tranh vẫn còn, hòa bình chúng ta được hưởng ngày hôm nay đều được đánh đổi bằng cả máu thịt của những người đi trước, trở thành nỗi ám ảnh khôn nguôi trong tiềm thức mỗi người dân Việt. Cách đây 77 năm, vào ngày 19/08/1945 đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc ta như một mốc son chói lọi, một bản hùng ca vĩ đại nhất, mở ra một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Nửa tháng sau đó, ngày 02/09/1945, trên lễ đài lớn tại quảng trường Ba Đình lịch sử, trước cuộc mít tinh của đông đảo nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đã trang trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, tuyên bố với quốc dân đồng bào cả nước và toàn thể nhân loại trên thế giới, khai sinh ra Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Hòa chung không khí của ngày hội đó, Trường THPT Triệu Quang Phục, căn cứ theo kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022-2023, long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, cùng với Chương trình Giáo dục Kỹ năng sống – Giao lưu Văn nghệ dành cho học sinh toàn trường. 

Mở đầu chương trình là những tiết mục văn nghệ đặc sắc nhận được rất nhiều sự hưởng ứng nồng nhiệt từ các giáo viên và học sinh tham gia, như tiết mục Trên đỉnh Trường Sơn ta hát và nhạc phẩm Quê hương. Không thể không nhắc tới tiết mục được mong chờ nhất – màn xiếc do Nghệ sĩ Duy Hưng, Bích Viễn thể hiện với tên gọi Sức mạnh đôi tay đã khiến bầu không khí trở nên nóng lên hơn bao giờ hết. Những giây phúc hồi hộp căng thẳng nhưng không kém phần hào hứng thích thú quả thực không phụ lòng kỳ vọng, chúng ta cũng một lần được thực mắt chứng kiến tài năng của những nghệ sĩ biểu diễn Việt Nam.

          Tiếp theo đó là màn giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với tiến sĩ Lê Thị Thanh Thủy – một nhà tâm lý học đường về chủ đề Giáo dục kỹ năng sống, Học sinh toàn trường đều vô cùng ngạc nhiên và thán phục sau khi nghe cô giới thiệu về bản thân mình và lý do cô có mặt tại đây, không chỉ giúp chúng ta định hướng học tập, chuẩn bị thật vững hành trang cho một chuyến đi mới ở một môi trường mới như THPT hay ĐH, mà còn là những kinh nghiệm quý báu, những câu chuyện do chính bản thân cô tự trải nghiệm và đúc kết khiến ta thêm trưởng thành hơn và trân trọng hơn những giá trị hiện tại. Song hành với phong thái chuyên nghiệp, học thức uyên bác là một sự thân thiện, cởi mở khiến ai cũng dễ dàng có cảm tình ngay từ cái nhìn hay những lời nói đầu tiên. Có lẽ bầu không khí lúc đầu còn hơi dè dặt vì chưa quen, cô Thanh Thủy đã tổ chức một trò chơi mang tên Đúng và Sai. Cô đưa ra những câu nói, ý kiến và quan niệm ngày nay để cùng thảo luận về tính đúng hay sai về vấn đề. Chẳng hạn Một đứa trẻ da đen mới sinh có răng màu trắng, chúng ta đều biết đó là một điều thật hài hước và dí dỏm, đấy cũng chính là cách cô Thủy giúp mọi người thoải mái hơn và khiến tất cả phải tập trung hơn vào những lời nói của mình.

Tiến sĩ Lê Thị Thanh Thủy

 

         Cũng chẳng hạn như ý kiến Học không chỉ là kiến thức mà còn cần cả kinh nghiệm, điều này là Sai, học đi đôi với hành, bởi lẽ kiến thức chúng ta học vẫn chỉ dừng lại ở lý thuyết, thực tiễn chính là yếu tố quan trọng nhất. Cô Thủy và học sinh toàn trường THPT Triệu Quang Phục đã cùng nhau thảo luận sôi nổi về những vấn đề vốn là những băn khoăn, những nút thắt lớn nhất trong quá trình học tập và chinh phục tri thức mà chưa thể tìm ra được câu trả lời thì giờ đây, không khí trầm mặc lúc đầu đã tan biến, nhường lại cho sự sổi nổi, nhiệt tình. Học sinh cũng đã mạnh dạn hơn để đưa ra những ý kiến cá nhân để rồi tất cả cùng ngồi với nhau để thảo luận và đưa ra phương án thích hợp và tối ưu nhất. Xã hội phát triển, giáo dục cũng được cải cách hơn để phù hợp với thời đại, có lẽ chương trình mới với khối lượng kiến thức và tổ hợp môn thi sẽ gây áp lực cho các bạn học sinh ít nhiều, do vậy cô đã đưa ra những lời khuyên quý báu nhằm góp phần gỡ rối cho học sinh lúc này. Có một câu nói khiến chúng tôi đều ấn tượng:Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học”. “Khi một cánh cửa đóng lại, đồng thời một cánh cửa khác sẽ mở ra, tất cả đều do bản thân quyết định.”

Chia tay với màn giao lưu của cô Thủy, chúng tôi đều tin rằng mặc dù thời hạn không nhiều nhưng mỗi người đều đúc kết được những bài học của riêng mình, từ đó để tìm ra con đường, hành trình riêng của bản thân sau này. Nối tiếp sau đó là những màn trình diễn văn nghệ chào mừng 77 năm kỷ niệm Cách mạng Tháng 8 và ngày Quốc Khánh 02/09. Các ca khúc như Ấm tình quê Bác, Đường Trường Sơn xe anh qua qua giọng hát của các nghệ sĩ trình bày hết thảy đều mang đến những giây phút lắng đọng, sâu lắng, tất cả như chìm vào những tháng ngày gian khổ xưa cũ, cùng nhau nhìn lại những thăng trầm đã qua. Chúng ta, có thể là những người suốt 77 năm qua lưu giữ nguyên vẹn những kỷ niệm về ngày Tết độc lập đầu tiên, cũng có thể là những người trẻ sinh ra trong hòa bình chưa từng biết đến chiến tranh nhưng tất cả đều chung một niềm tự hào, xúc động mỗi khi mùa thu cách mạng lại về. Kết thúc chương trình mà không ai muốn đứng dậy, sự xúc động, bồi hồi vẫn còn đó, nhiều người không nén nổi những giọt nước mắt. Mong mãi sau này, những giá trị truyền thống tốt đẹp đó vẫn mãi được những thế hệ sau này truyền tụng và ngợi ca, về một quá khứ anh hùng, một lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam và hứa hẹn một năm học với những khởi đầu mới thuận buồm xuôi gió với học sinh và giáo viên trường THPT Triệu Quang Phục.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH BUỔI GIAO LƯU VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG 77 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG 8 THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH 2/9

 


Tác giả: Đỗ Thị Thu Loan
Tổng số điểm của bài viết là: 46 trong 11 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website