• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ TOÁN – TIN TỔ CHỨC NGOẠI KHOÁ NĂM HỌC 2023-2024 VỚI CHỦ ĐỀ: TOÁN HỌC – KẾT NỐI

Cấp học THPT là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, trong đó môn Toán góp phần giúp học sinh hiểu được vai trò và những ứng dụng của toán học trong thực tiễn, vai trò của toán học trong  những ngành nghề có liên quan đến toán học. Qua đó học sinh có cơ sở định hướng nghề nghiệp, đồng thời những kiến thức,  kĩ năng toán học cơ bản giúp con người giải quyết được các vấn đề trong thực tế một cách có hệ thống và chính xác, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển.

         Chương trình GDPT 2006 và CT GDPT 2018 đối với môn Toán đều có cấu trúc tuyến tính kết hợp với “đồng tâm xoáy ốc” (đồng tâm, mở rộng và nâng cao dần), xoay quanh và tích hợp ba mạch kiến thức chính đó là: Số, Đại số và Một số yếu tố giải tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất. Nhưng CT GDPT 2018, có điểm mới so với CT GDPT 2006 đó là: Cách tiếp cận vấn đề, tăng cường gắn kết với thực tiễn các môn học khác, thực hiện giáo dục STEM, gắn với xu hướng phát triển hiện đại của kinh tế, khoa học, đời sống xã hội và những vấn đề cấp thiết có tính toàn cầu (như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, trí tuệ nhân tạo, giáo dục, tài chính, ...).

Chính vì những lí do ở trên, ngày hôm nay 9/10/2023, được sự nhất trí, tạo điều kiện của ban giám hiệu nhà trường, sự ủng hộ nhiệt tình của các thầy cô giáo và các em học sinh trong toàn trường, tổ Toán – Tin, tổ chức buổi ngoại khóa thường niên với chủ đề “Toán học – Kết nối

Thầy cô giáo tổ Toán - Tin chụp ảnh lưu niệm cùng Ban giám hiệu nhà trường

 

Mở màn cho chương trình là điệu hồng hạc – Mùa hè tuyệt vời” và “Múa Son” do CLB Năng khiếu trường cùng nhóm múa chi đoàn 11G thể hiện. Thật tuyệt vời khi khởi đầu một tuần học mới, các thầy cô và các em học sinh toàn trường được hoà mình, đắm chìm trong vũ điệu cực kì sôi động, lôi cuốn của hai tiết mục được các em dàn dựng rất công phu. 

Vũ điệu hồng hạc – Mùa hè tuyệt vời do CLB Năng khiếu thể hiện

 

Tiết mục Múa Son của chi đoàn 11G

 

Tiếp theo chương trình, với câu nói của nhà Toán học vĩ đại nhất thời cổ đại Ác-si-mét  “Toán học chỉ tiết lộ những bí mật của mình cho những ai tìm đến bằng tình yêu thuần khiết vì vẻ đẹp của nó mà thôi”, cô giáo Đặng Thanh Hải, tổ trưởng tổ Toán – Tin đã khai mạc buổi ngoại khoá năm học 2023-2024.  

Cô giáo Đặng Thanh Hải, Tổ trưởng tổ Toán - Tin phát biểu khai mạc

 

           Với chủ đề Toán học – Kết nối, các thầy cô giáo trong tổ Toán – Tin mong muốn các thầy cô giáo cũng như các em học sinh toàn trường thấy được vẻ đẹp của Toán học, sự chuyển mình của CT GDPT 2006 sang CT GDPT 2018 cũng như sự hiện diện của Toán học, Tin học trong đời sống. Từ đó, truyền cảm hứng, khơi dậy tình yêu - niềm đam mê với toán học ở các em học sinh. Và trên cả sự mong đợi, nội dung chính của chương trình – “Cuộc thi trình diễn thời trang Toán học” do học sinh các lớp 11A, 11B, 10A, cô giáo Phương Anh của tổ Toán – Tin thiết kế trang phục và trình diễn đã mang lại các tiết mục thật sự mãn nhãn và đầy ý nghĩa, để lại một không khí bùng nổ chưa từng có tại không gian THPT Triệu Quang Phục.

 

            Đầu tiên là sự xuất hiện của các siêu mẫu mang đến cho khán giả những nét đẹp của Toán học.

Số 0 – Thể hiện của mọi sự khởi đầu. Theo thuyết Âm Dương, số 0 là nguồn gốc của muôn loài, cây cối… tuợng trưng cho sự vô cùng vô tận, cho pháp lực vô biên để cải tạo thế giới.

Người mẫu Lê Văn Huy 11B

 

Số 7 - Con số tượng trưng cho sức mạnh thần linh trong thiên nhiên. Nhắc đến số , chúng ta có thể kể ngay đến những sự trùng hợp ấn tượng mà cả thế giới đều biết như: âm nhạc có 7 nốt, cầu vồng có 7 sắc, 1 tuần có 7 ngày, thế giới có 7 châu lục, 7 giai đoạn tiến hoá của con người hay 7 thiên thể có trong hệ mặt trời…. Từ đó ta có thể thấy, số 7 như một vị thần đem lại sức sống cho vạn vật, đem lại ánh sáng và hy vọng cho loài người.

Người mẫu Đào Bảo Ngọc 10A

 

Số π (pi) - còn gọi là hằng số Archimedes, là một số vô tỉ chính xác hơn số pi thuộc dạng số thập phân vô hạn không tuần hoàn. Thêm vào đó, số pi là một số siêu việt, nó không phải là nghiệm của bất kỳ đa thức về hệ số hữu tỉ nào. Các con số xuất hiện trong dãy số pi là xuất hiện ngẫu nhiên. Ta có thể thấy số pi là con số quan trọng ở trong toán học. Bất kỳ nơi nào có hình tròn hoặc đường tròn sẽ đều có số pi xuất hiện. Vì thế ta sẽ không thể giải quyết bài toán hình học mà không sử dụng đến số Pi. Có thể nói số pi là một phần của thần thoại Ai Cập vì  những người dân Ai Cập đều tin rằng kim tự tháp Giza được xây dựng theo các nguyên tắc của số pi. Từ đó ta có thể thấy, số pi như một vị thần đem lại sức sống cho vạn vật, đem lại ánh sáng và hy vọng cho loài người. 

Người mẫu Đỗ Minh Anh 10A

 

        Tiếp theo là các siêu mẫu với những trang phục lưu lại những dấu ấn của các bộ sách giáo khoa cũ môn Toán, Tin lớp 10-11-12 cũng như mang đến cho khán giả toàn trường các hình ảnh mẫu sách giáo khoa mới CT GDPT 2018.

Nguyễn Thị Diễm Quỳnh 11B

 

Lê Khánh Linh 11A

 

Nguyễn Tố Trân 11A

 

Tạ Lê Khôi Nguyên 11A

 

Hoàng Đắc Thái 11A

 

Cô giáo Nguyễn Phương Anh

 

Đỗ Văn Hiến 11B

Cùng với sự trình diễn vô cùng thần thái, tự tin của các người mẫu là sự gia công, đầu tư chất xám, sự tỉ mỉ của các em học sinh, các tập thể lớp 11A, 11B, 10A cho thấy sự sáng tạo không giới hạn của học sinh Triệu Quang Phục nói riêng cũng như thế hệ trẻ nói chung. 

Kết thúc chương trình màn là “Giao lưu với khán giả” với 5 câu hỏi liên quan đến các công trình kiến trúc nổi tiếng, liên quan đến tỉ lệ vàng trong toán học cùng những phần quà hấp dẫn lại một lần nữa làm dậy sóng tại khuôn viên THPT Triệu Quang Phục với những làn sóng tín hiệu trả lời câu hỏi của thầy Dũng đưa ra và những tràng pháo tay không ngớt của học sinh toàn trường.

Thầy Vũ Văn Dũng cùng các em học sinh trong phần Câu hỏi giao lưu

 

Chương trình khép lại thành công rực rỡ cùng với sự lưu luyến của các khán giả THPT Triệu Quang Phục. Các thầy cô giáo tổ Toán – Tin tin rằng những tinh thần tươi mới, những thông điệp tích cực của chương trình mang lại sẽ mãi đọng lại trong lòng thầy cô giáo và các em học sinh toàn trường. Một lần nữa xin cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ của BGH nhà trường, các thầy cô giáo và các em học sinh THPT Triệu Quang Phục thân yêu đã dành cho buổi ngoại khoá! 

Một số khung hình đẹp trong buổi ngoại khoá.

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tác giả: Viết bài: Đặng Thanh Hải – Chu Thị Hảo
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website