• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao ý thức tự học cho học sinh

Học là để biết, để hiểu, để trải nghiệm và vận dụng vào thực tiễn của đời sống. Vì thế mỗi cá nhân phải luôn luôn tự học, không chỉ học ở trường mà học ở mọi thời điểm, ở mọi nơi khác nhau. Không tự học thì không thể đáp ứng sự thay đổi của xã hội.

Hoạt động học của học sinh cũng bắt đầu bởi mỗi cá nhân và kết thúc cũng là cá nhân nhận thức, lĩnh hội được gì. Dù có sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực nào thì phải định hướng được năng lực tự học của mỗi cá nhân. Cá nhân có tích cực thì hoạt động thảo luận cặp/nhóm sẽ hiệu quả, bởi chính các cá nhân đó sẽ cùng nhau tìm ra cái chưa biết, cái muốn biết, cái sẽ biết  và mối quan hệ của chúng. Cũng từ đó sẽ biết chia sẻ cái mình đã biết với người khác và luôn muốn chinh phục cái chưa biết.

Tự học là quá trình người học tự nhận thức, tự phát huy các năng lực bản thân. Trong quá trình đó sẽ tự khám phá và tìm tòi kiến thức. Tuy nhiên tự học cần được kiểm nghiệm, cần hợp tác giúp cho tự học phát huy hiệu quả tốt nhất. Mỗi người có năng lực khác nhau, được hợp tác, chia sẻ phát huy năng lực cá nhân. Thông qua hợp tác giữa các cá nhân sự sáng tạo được thể hiện, khả năng tư duy, khả năng giao tiếp được cải thiện cho mỗi cá nhân.

Trong một hoạt động học để cho học sinh thảo luận cặp/nhóm, trước hết giáo viên để cho học sinh tự học, tự tìm hiểu sau đó mới cho học sinh chia sẻ, thảo luận thì kết quả học tập đạt được sẽ hiệu quả hơn.

Mong muốn của học sinh là lĩnh hội tri thức, phát huy năng lực bản thân vì vậy cần giáo dục ý thức tự học và phát huy sự tự học cho mỗi học sinh.

Hải Yến


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website