• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC HỌC NĂM 2023 CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT TRIỆU QUANG PHỤC

GIẢI PHÁP GIÚP CẢI THIỆN TRÍ TUỆ CẢM XÚC,

NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP ĐỐI VỚI HỌC SINH 

        Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và thu thập thông tin; nhóm nghiên cứu khoa học trường THPT Triệu Quang Phục thấy rằng trí tuệ cảm xúc (EQ) là một trong những nhân tố quan trọng nhất quyết định tới cuộc sống và một thành công nào đó của con người. Đối với các bạn học sinh, trí tuệ cảm xúc lại đóng một vai trò quyết định tới kết quả học tập của các bạn. Để có được một kết quả học tập như mong muốn, các bạn học sinh cần học tập và trau dồi các kiến thức cùng các kỹ năng về EQ. Sau đây là một số giải pháp giúp các bạn cải thiện trí tuệ cảm xúc, nâng cao kết quả học tập. 

  I. Giải pháp đối với năm mức độ của trí tuệ cảm xúc (EQ)

1. Về khả năng “tự nhận thức” của học sinh

  • Thiết lập và duy trì tốt các mối quan hệ: Đặc biệt là đối với mối quan hệ bạn bè, mỗi học sinh cần đề cao tinh thần đoàn kết, tôn trọng và kỹ năng làm việc nhóm, từ đó giúp các bạn có thể lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia cùng với nhau. 
  • Bóc tách những vấn đề của cảm xúc: Cách tốt nhất để giải quyết tình trạng “rối loạn cảm xúc” đó là chia nhỏ và bóc tách từng vấn đề. Từ đó các bạn sẽ có cái nhìn sâu hơn, rõ ràng hơn về vấn đề và cảm xúc mà bản thân đang gặp phải.
  • Xác định đam mê và ước mơ của bản thân: Mỗi bạn cần xác định rõ đam mê, mơ ước, sở trường và năng khiếu của bản thân thay vì đi theo mục tiêu của người khác. 
  • 2.Về khả năng “tự điều chỉnh cảm xúc” của học sinh
  • Rèn luyện kỹ năng “Tự điều chỉnh cảm xúc”: Các bạn cần nhìn nhận vấn đề theo nhiều chiều hướng và nhìn nhận một cách trực diện. Điều này giúp các bạn có được sự tự chủ và quyết đoán trong vấn đề học tập. 
  • Xây dựng môi trường học tập tốt: Xây dựng được một môi trường học tập phù hợp sẽ tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu giúp các bạn có động lực hơn và dễ dàng tìm ra phương pháp học tốt nhất. 
  • Điều chỉnh suy nghĩ theo hướng tích cực: Những điều tích cực trong cuộc sống luôn ở xung quanh chúng ta và đôi khi chỉ là những việc rất nhỏ bé nhưng lại có thể mang lại cho chúng ta hạnh phúc của cả một ngày. 
  • 3.Về khả năng “đồng cảm” của học sinh
  • Đặt mình vào vị trí của người khác: Nếu muốn đồng cảm được với một ai đó, chúng ta phải đặt mình vào vị trí của họ, vì chỉ có như vậy chúng ta mới có thể hiểu được hoàn cảnh, cảm xúc và tất cả những gì mà họ đang phải đối mặt. 
  • Học cách lắng nghe: Việc lắng nghe một ai đó và có thể an ủi, động viên họ cho thấy bạn là một người ấm áp, biết yêu thương và thấu hiểu. 
  • 4.Về khả năng “tự tạo động lực” của học sinh
  • Xác định mục tiêu cụ thể: Khi có được một mục tiêu rõ ràng, các bạn sẽ không bị mơ hồ trong việc học và từ đó sẽ dễ dàng đạt được những kết quả như mong muốn. 
  • Tìm một người bạn đồng hành: Có một người bạn đồng hành sẽ hạn chế việc các bạn nản chí hay bỏ cuộc giữa chừng. 
  • Tạo động lực bằng cách thư giãn: Việc tìm cho mình những khoảng thời gian để thư giãn sẽ giúp các bạn được nghỉ ngơi và kết nối lại được với nguồn năng lượng bên trong của bản thân. 
  • 5.Về các “kỹ năng xã hội” của học sinh
  • Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa
  • Tham gia các CLB: Các CLB trong hay ngoài trường đều sẽ giúp các học sinh học hỏi thêm nhiều kỹ năng sống và các kỹ năng mà sẽ không được học trong sách vở. 
  • Tham gia các hoạt động xã hội: Hiện nay, rất nhiều bạn yêu thích các hoạt động mùa hè. Các bạn có thể tham gia các khóa học hoặc khóa tu, điều này giúp các bạn có được nhiều trải nghiệm và nhiều bài học mới.
  • II. Giải pháp khác 

1. Nâng cao hiểu biết của học sinh về EQ thông qua page “Trí tuệ cảm xúc - TQP”

         Tại trang page “Trí tuệ cảm xúc - TQP” đã đăng tải rất nhiều kiến thức cơ bản về trí tuệ cảm xúc (EQ). Cùng với đó là các giải pháp của cả năm biến: Tự nhận thức, tự điều chỉnh cảm xúc, tự tạo động lực, đồng cảm và kỹ năng xã hội. Qua đó, giúp các bạn học sinh dễ dàng tiếp cận hơn và sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

 (Link page:http://https://www.facebook.com/profile.php?id=100094181117088

 2.Nâng cao hiểu biết của học sinh về EQ thông qua việc đọc sách

         Sách là nơi lưu trữ toàn bộ tri thức của nhân loại và đọc sách cũng là việc làm của người thành công. Đọc sách mỗi ngày là một thói quen vô cùng tốt giúp chúng ta mở mang trí tuệ và giảm stress rất hiệu quả; đồng thời văn hóa đọc cũng có những tác động tích cực tới trí tuệ cảm xúc (EQ) của các bạn học sinh. 

           Hiện nay, tại thư viện Nhà trường đã trưng bày rất nhiều các loại sách về trí tuệ cảm xúc cùng các cuốn sách hay có tác động tích cực tới EQ của các bạn học sinh. Trong đó, có cuốn cẩm nang “EQ - bạn và tôi” do nhóm nghiên cứu khoa học xã hội hành vi của trường biên soạn. Cẩm nang chứa những kiến thức khái quát về EQ cùng các phương pháp giúp các bạn học sinh cân bằng trí tuệ cảm xúc. Ngoài ra, cuốn cẩm nang còn có bộ câu hỏi trắc nghiệm về EQ do nhóm nghiên cứu biên soạn có thể áp dụng cho tất cả các bạn học sinh        

          Mong rằng, những giải pháp trong đề tài nghiên cứu của chúng mình sẽ mang lại nhiều lợi ích và sẽ giúp đỡ được cho các bạn học sinh trường THPT Triệu Quang Phục trong việc cải thiện trí tuệ cảm xúc, nâng cao kết quả học tập. Nếu các bạn muốn hiểu thêm về trí tuệ cảm xúc, có thể liên hệ với chúng mình qua trang page “Trí tuệ cảm xúc - TQP”. Nhóm nghiên cứu rất hân hạnh được hỗ trợ các bạn.

                                                                                                             Nhóm tác giả                                                                                                                                                         

  

 


Tổng số điểm của bài viết là: 26 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website