• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TẬP HUẤN NÂNG CAO CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIỆP Ở TRƯỜNG THPT TRIỆU QUANG PHỤC

Với xã hội, nhà trường hay gia đình, hoạt động hướng nghiệp luôn có vai trò đặc biệt quan trọng. Chọn đúng nghề không chỉ đem lại lợi ích cho mỗi cá nhân mà còn đem đến lợi ích cho toàn xã hội. Nó giúp giảm bớt lãng phí nguồn nhân lực, chi phí đào tạo do chuyển đổi ngành nghề; giúp làm giảm tỷ lệ thất nghiệp và giảm bớt tệ nạn xã hội, …

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đó là: mỗi chúng ta (đặc biệt là các em học sinh) sẽ dựa vào tiêu chí nào để có thể lựa chọn ngành nghề đúng với năng lực, sở thích của cá nhân mình và có thể “sống được” bằng chính ngành nghề đó?

Nhận thức được điều này, chiều ngày 13 tháng 9 năm 2021, Ban giám hiệu trường THPT Triệu Quang Phục đã tổ chức buổi tập huấn online với chủ đề “HƯỚNG NGHIỆP – NỀN TẢNG THÀNH CÔNG” nhằm trang bị kiến thức và kĩ năng cần thiết cho giáo viên, phụ huynh và học sinh trong toàn trường

Giảng viên chia sẻ là Tiến sĩ Hoàng Gia Trang – Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng KHGD, trường ĐHGD – ĐHQGHN. Thầy cũng là chuyên gia hướng nghiệp cho Tổ chức Lao động quốc tế, là chủ biên hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, 11. 

Tiến sĩ Hoàng Gia Trang - Chuyên gia hướng nghiệp

 

Về phía nhà trường, buổi tập huấn có sự tham gia của Ban giám hiệu, Ban chuyên môn, các thầy cô tổ trưởng, thầy cô chủ nhiệm và đặc biệt là sự có mặt của 23 Chi Hội trưởng hội phụ huynh của 23 lớp.

Thầy Đỗ Xuân Vượng - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc

 

Buổi tập huấn tập trung vào hai nội dung cơ bản: khái quát những vấn đề chung nhất về hướng nghiệp và thực hành trắc nghiệm để tìm ra ngành nghề phù hợp với mỗi người

Ở nội dung thứ nhất, thầy Hoàng Gia Trang khẳng định: việc hướng nghiệp cho học sinh là trách nhiệm của giáo viên, nhà trường và phụ huynh, song yếu tố quyết định là phụ thuộc vào đặc điểm, năng lực, sự đam mê của học sinh, vào nhu cầu chung của toàn xã hội. Không thể chọn nghề bằng cảm tính, theo trào lưu, số đông, hay một hiện tượng nhất thời nào đó. Đặc biệt, ông nhấn mạnh yếu tố quan trọng trong chọn nghề đó là ĐAM MÊ, chính đam mê sẽ khiến mỗi chúng ta “hữu xạ tự nhiên hương” để dám sống, dám vươn lên  theo đuổi tận cùng con đường đã chọn. Minh chứng sinh động nhất cho điều này là Tổng thống Mĩ Obama– người đã viết lên những bước ngoặt kì diệu trong cuộc đời mình bằng đam mê bất tận.

 Đồng thời, trong buổi tập huấn, Tiến sĩ cũng chỉ ra sự đối lập cơ bản khi mỗi chúng ta biết chọn đúng nghề (phát huy năng lực, thỏa mãn sở thích, đảm bảo cuộc sống, đóng góp cho XH, được tôn trọng, …) và chọn sai nghề (thất vọng, hiệu quả lao động thấp, chán nghề, bỏ nghề …) rồi từ đó khẳng định thêm vai trò của hoạt động hướng nghiệp.

 

Sang nội dung thứ hai, chuyên gia đã hướng dẫn thầy cô và các bậc phụ huynh tải, cài và sử dụng phần mềm ILO – HƯỚNG NGHIỆP với hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm trên nhiều lĩnh vực, giúp mỗi người, đặc biệt là các bạn học sinh có thể tự tìm ra sở trường, năng lực, ngành nghề phù hợp với mình. Dù chưa nhiều GV và HS hoàn thành được yêu cầu trong thời gian cho phép, nhưng phần mềm đã thể hiện được tính ưu việt của nó, và chắc chắn sẽ được ứng dụng rộng rãi trong thời gian tới.

Đan xen giữa các nội dung, thầy Hoàng Gia Trang đã có nhiều hoạt động tương tác hiệu quả với giáo viên và phụ huynh thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm, chia phòng thảo luận nhóm, các trò chơi, … khiến buổi tập huấn thêm hấp dẫn, thú vị

Với hơn 3 giờ lao động, bằng sự nhiệt tình của giảng viên; sự nghiêm túc, tích cực của học viên, buổi tập huấn đã diễn ra hiệu quả, thiết thực, ý nghĩa. Qua đây, giáo viên, phụ huynh, học sinh đã có nhận thức sâu sắc về vai trò của hoạt động hướng nghiệp và cũng có thêm một công cụ quan trọng để giúp học sinh thực hành, lựa chọn ngành nghề đúng đắn. Việc chọn ngành nghề không còn là câu chuyện của cá nhân, không còn là vấn đề “khó khăn, khó giải quyết” như trước nữa. Hi vọng trong thời gian sắp tới, trường THPT Triệu Quang Phục sẽ tiếp tục có thêm các buổi tập huấn khác để trang bị kiến thức và kĩ năng giúp thầy và trò của trường thêm tự tin hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học.


Tác giả: Hồng Nhiệm
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website